posttoday

คลัง ประกาศวันลงทะเบียน Digital Wallet ก.ค.นี้

03 กรกฎาคม 2567

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยข่าวดี เตรียมประกาศวันเปิดรับลงทะเบียน "Digital Wallet" ผ่านแอปฯ “ทางรัฐ” ภายในเดือนก.ค.นี้ แย้มเห็นกำหนดวันแจกเงินแล้ว รอเพียงระบบพร้อมจะประกาศได้อย่างเป็นทางการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับสำนักข่าวโพสต์ทูเดย์ ว่า ภายในเดือนนี้กระทรวงการคลังจะประกาศวันเปิดให้ประชาชน และร้านค้าลง ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อย่างเป็นทางการ ผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เพื่อยืนยันตัวตน โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ ส่วนกำหนดวันแจกเงิน หรือ โอนเงินในโครงการ Digital Wallet ขณะนี้เริ่มเห็นวันที่ชัดเจนแล้ว รอเพียงระบบการโอนเงินมีความพร้อม ก็จะประกาศวันโอนเงินอย่างเป็นทางการออกไป


“ภายในเดือนนี้ กระทรวงการคลังจะประกาศวันอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชน และร้านค้าลงทะเบียนได้วันไหน เพราะเห็นแล้วว่าจะสามารถประกาศได้เมื่อไร โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 2 เดือน เชื่อมีเวลาเพียงพอ ส่วนกำหนดวันรับเงินที่ชัดเจน ตอนนี้เราก็เห็นแล้วว่าระบบพร้อมเมื่อไร แต่ขอเวลาให้ทำงานนิด ใกล้ๆวันอีกหน่อย เพื่อความชัดเจน วันไม่เลื่อนไหลไปอีก ก่อนที่ประกาศออกไป” นายจุลพันธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระบบการโอนเงินและใช้จ่ายเงิน โครงการ Digital Wallet นั้น  คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อยู่ระหว่างสรรหาผู้ดำเนินการและพัฒนาระบบฯ

สำหรับวิธี-ขั้นตอนลงทะเบียนใช้งาน แอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” 

คลัง ประกาศวันลงทะเบียน Digital Wallet ก.ค.นี้ คลัง ประกาศวันลงทะเบียน Digital Wallet ก.ค.นี้ คลัง ประกาศวันลงทะเบียน Digital Wallet ก.ค.นี้

 

 

ส่วนความคืบหน้า กรณีที่คณะกรรมาธิการ วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 แขนการพิจารณาจัดสรรงบกลางรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 152,700 ล้านบาท ตามที่สำนักปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้เสนอนั้น นายจุลพันธ์  ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมมาธิการฯ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้มอบหมายให้นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กลับไปจัดทำเอกสารงบฯเพิ่มเติม ขณะนี้ ยังไม่รับรายงานความคืบหน้ากลับมา แต่อย่างไรก็ตามหากจัดทำข้อมูลแล้วเสร็จจะกำหนดวันที่ชัดเจนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อสภาฯต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1-2 เดือน


“คาดว่าจะผ่านการพิจารณาวาระ 3 ภายใน 1-2 เดือน เพราะไอเทมนี้เมื่อเข้าไปแล้วน่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1- 2 ชม. ไม่มีไรน่าตื่นเต้น เพราะการแขวนงบไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น เป็นเรื่องปกติ สุดท้ายก็เป็นเรื่องของเสียงข้างมาก เพราะเราชี้แจงได้ และทำให้งบประมาณตัวนี้เข้าสู่วาระ 2 ได้ ซึ่งมั่นว่า จะผ่านวาระ 3 ได้ 100% นายจุลพันธ์ กล่าว