posttoday

รัฐบาลรื้อใหม่ ร่อนตะแกรง รายชื่อบัตรสวัสดิการรัฐ คนรายได้น้อย มี.ค.68

15 ตุลาคม 2567

ปรับเงื่อนไขผู้มีรายได้น้อย นำข้อมูลเดิมมาร่อนตะแกรงหาผู้เข้าเงื่อนไขรายได้น้อย ใหม่ทั้งหมด พร้อมปรับรอบการลงทะเบียนจาก 1 ปีเป็น 2 ปี เริ่มเปิดลงทะเบียนใหม่สิ้นเดือน มี.ค.68

          นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 เรื่อง โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 โดยปรับรอบการลงทะเบียนจาก 1 ปีเป็น 2 ปี ซึ่งรอบต่อไป รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงสิ้นเดือน มีนาคม 2568 นี้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนประมาณ 12.40 ล้านราย และคนพิการ จำนวนประมาณ 2.15 ล้านราย

          ทั้งนี้รัฐบาลจะนำข้อมูลคนลงทะเบียนทั้งหมดมาร่อนตะแกรงใหม่อีกครั้ง เพื่อหาว่าใครอยู่ในกรอบที่จะได้รับความช่วยเหลือ ส่วนการปรับเงื่อนไขรายละเอียดของผู้มีรายได้น้อยที่จะเข้าร่วมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ จะปรับปรุงอย่างไรนั้น กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะหารืออีกครั้ง

กระบวนการอุดหนุนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น รัฐบาลจะพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือสวัสดิการไปแล้วหลายมิติ จึงต้องนำข้อมูลทุกมิติมารวมกันมาพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้งผู้มีรายได้น้อย และผู้พิการ