posttoday

ผบ.ตร. ยัน ออกหมายจับผู้ต้องหาคดี "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" ทันสิ้นเดือนต.ค.

15 ตุลาคม 2567

พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันออกหมายจับผู้ต้องหา “ดิไอคอน” ทันสิ้นเดือนต.ค. ไม่หวั่นผู้มีอิทธิพลเบื้องหลัง

พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” พร้อมด้วย พลตำรวจโทอัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยระบุว่า

พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานคดี ดิ ไอคอน กรุ๊ป  ซึ่งถือว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก  และตนเชื่อว่า ผู้ถูกกล่าวหา มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ส่วนการออกหมายจับ ให้เป็นเรื่องของอนาคต เพราะพนักงานสอบสวนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรัดกุมในการทำสำนวน ซึ่งจากที่ตนได้ดูหลักฐานในช่วงเช้าของวันนี้ พบว่า มีความผิดเข้าข่าย ตลาดขายตรง , พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค , พ.ร.ก.กู้ยืมเงินฯ และ ฉ้อโกงประชาชน 

ดังนั้น จึงขอเวลาให้กับพนักงานสอบสวนในการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมดอย่างแน่นหนาก่อนพิจารณาความผิดให้กับผู้ถูกกล่าวหา พร้อมยืนยันว่าจะสามารถออกหมายจับกับผู้กระทำความผิดได้ภายในเดือนนี้อย่างแน่นอน

ผบ.ตร. ยัน ออกหมายจับผู้ต้องหาคดี \"ดิ ไอคอน กรุ๊ป\"  ทันสิ้นเดือนต.ค.

นอกจากนี้ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐยังเผยว่าตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการสอบปากคำไปแล้วมากกว่า 900 คน จากผู้เสียหายที่ได้ลงทะเบียนมาเกือบ 1,100 คน มูลค่าความเสียหายรวมราว 400 ล้านบาท

ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำหนังสือไปให้ทาง ป.ป.ง. ดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้ว เนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนเป็นจำนวนมาก และมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท เกรงว่า จะมีการถ่ายโอนทรัพย์สินไปยังบุคคลอื่น ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ รวมถึงอยู่ระหว่างพิจารณาว่า เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่าสถานีตำรวจบางแห่งไม่รับแจ้งความคดี  “ดิ ไอคอน กรุ๊ป”  พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ ชี้แจงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือสั่งการ/แจ้งเวียนทั่วประเทศไปแล้วถึง 2 ครั้ง โดยให้ทางสถานีตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรในพื้นที่ทั้งหมด รับแจ้งความคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป”

ตนจึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามคำสั่ง หากไม่ทราบประเด็นในการสอบปากคำทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะส่งประเด็นคำถามให้กับพนักงานสอบสวนโดยตรง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าแจ้งความให้กับพี่น้องประชาชนและผู้เสียหายในคดี ไม่ให้เกิดการเสียเวลาเดินทางมายังกองบังคับการปราบปราม

ผบ.ตร. ยัน ออกหมายจับผู้ต้องหาคดี \"ดิ ไอคอน กรุ๊ป\"  ทันสิ้นเดือนต.ค.

สำหรับผู้เสียหายจากกรณีการขายตรงของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป สามารถนำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ ดังนี้

  • แจ้งด้วยตนเองได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน (บก.ปคบ.) ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 ต.ค. 67 เวลา 09.00 - 16.00 น.
  • แจ้งที่สถานีตำรวจ (สน./สภ.) ใดก็ได้
  • แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th

ทั้งนี้ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ ทิ้งท้ายว่า กระแสข่าวที่ระบุว่ามีเรื่องนักการเมืองเกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เพราะอาจกระทบต่อคดี ตนยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องหากมีหลักฐานเพียงพอ โดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่กลัวผู้มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน

ส่วนกรณี ชิงชดใช้ค่าเสียหายก่อน ไม่มีผลต่อการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งคดีนี้ไม่สามารถยอมความได้ ต้องดำเนินการตามกฎหมายอาญา