posttoday

ทริสฯ ชี้ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ยกเว้นผิดนัดหุ้นกู้ บรรเทาความเสี่ยงชั่วคราว

01 พฤษภาคม 2566

ทริสเรทติ้ง มองมติผู้ถือหุ้นกู้ STARK ยกเว้นผิดนัดหุ้นกู้ ช่วยบรรเทาความเสี่ยงชั่วคราว ติมามสถานะทางธุรกิจและการเงินใกล้ชิด และรอผลการตรวจสอบพิเศษเกี่ยวกับงบการเงินต่อไป คงอันดับเครดิตที่ BB-

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2566 มีมติยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินปี พ.ศ. 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด (วาระที่ 1) โดยผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ตามที่กำหนดในข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิ และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ทุกประการ

ส่วนการเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน (วาระที่ 2) ที่ประชุมไม่ได้พิจารณาลงมติในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากการพิจารณาลงมติในวาระที่ 2 จะมีขึ้นเฉพาะกรณีที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด ในวาระที่ 1 เพียงเท่านั้น

ทั้งนี้ ในมุมมองของทริสเรทติ้ง มติในที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวได้ช่วยบรรเทาความเสี่ยงเป็นการชั่วคราวจากการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ถ้าหากผู้ถือหุ้นกู้เรียกให้บริษัทชำระคืนหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดในทันที ซึ่งหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทไม่น่าจะสามารถชำระคืนหนี้หุ้นกู้มูลค่ารวมทั้งหมด 9,200 ล้านบาท ได้ 

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้ง ยังไม่มีข้อมูลในรายละเอียดถึงสาเหตุที่ทำให้การส่งงบการเงินล่าช้า รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัท ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของบริษัทอย่างใกล้ชิด และรอผลการตรวจสอบพิเศษเกี่ยวกับงบการเงินของบริษัทต่อไป โดยบริษัทคาดว่าจะส่งงบการเงินสำหรับปี 2565 ได้ภายในเดือน มิ.ย.2566

สำหรับอันดับเครดิตปัจจุบันของ STARK อยู่ที่ “BB-“ และยังคงมีแนวโน้มเครดิตพินิจที่ “Negative” หรือ “ลบ”