posttoday

STARK ยันไม่มีแผนเลื่อนจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยหุ้นกู้ทุกชุด

30 พฤษภาคม 2566

"วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ" ลั่นไม่ขายหุ้น STARK ช่วงเปิดเทรดชั่วคราว 1-30 มิ.ย.นี้ และไม่มีแผนเลื่อนกำหนดจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยหุ้นกู้ทุกชุด ยันบริษัทยังดำเนินธุรกิจปกติตามออเดอร์ที่ได้รับมาจากลูกค้า คาดส่งงบปี 65 สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนออกจากบอร์ด TOA เหตุโฟกัส STARK

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ รักษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่า วันนี้ (30 พ.ค.) บริษัทได้มีการจัดประชุมเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง (Public Presentation) 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) ของบริษัท แก่ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) และการปลดเครื่องหมายห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว (เครื่องหมาย SP) ในวันที่ 1 มิ.ย.2566 เพื่อเปิดให้มีการซื้อขายหุ้นของบริษัทเป็นระยะเวลา 1 เดือน ระหว่างวันที่ 1-30 มิ.ย.2566

ทั้งนี้ ในช่วงที่เปิดให้มีการซื้อขายหุ้นชั่วคาราว ระหว่างวันที่ 1-30 มิ.ย.2566 นายวนรัชต์ ยืนยันว่าจะไม่ขายหุ้นออกมาอย่างแน่นอน ส่วนผู้ถือหุ้นคนอื่นไม่สามารถทราบได้ 

ขณะเดียวกัน บริษัทยังดำเนินธุรกิจปกติ โรงงานที่เวียดนาม ยังดำเนินการ และโรงงานสมุทรปราการ และระยอง ก็ยังมีการผลิตสินค้าเพื่อขายตามคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่ได้รับมาจากลูกค้า โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดโรงงานสมุทรปราการให้ผู้ถือหุ้นกู้เข้าเยี่ยมชมเพื่อลดความกังวลใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท

ในส่วนของการบริหารงาน บริษัทได้แต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมั่นใจใจความโปร่งใสของการบริหารงาน แม้ว่าผุ้บริหารชุดใหม่เพิ่งเข้ารับหน้าที่ประมาณ 1 เดือน แต่ทุกท่านแสดงถึงความทุ่มเท ความรู้ความสามารถในการดำเนินกิจการและทุ่มเทในการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมมือกับการทำ Special Audit และงบการเงินให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) เนื่องจากในระหว่างที่ PwC จัดทำงบประจำปี 2565 ได้มีการตรวจพบธุรกรรมที่อาจมีความผิดปกติ คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทจึงจ้าง PwC อีกทีมหนึ่งเข้ามาทำ Special Audit เพื่อขยายผล 

โดยบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการว่าจ้างผู้สอบบัญชีเพื่อทำ Special Audit ตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ทำเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมประเด็น คือ ธุรกรรมการขาย ลูกหนี้ การรับชำระหนี้ของบริษัทย่อยทุกแห่งระหว่างปี 2564-2565 การเปรียบเทียบ bank statement กับ general ledger ตามช่วงเวลาที่สํานักงาน ก.ล.ต. กําหนด รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐาน และแจ้งความคืบหน้าต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 15 มิ.ย.2566 

ขณะที่ความคืบหน้าในการจัดทํางบการเงินประจําปี 2565 บริษัทเร่งประสานงานกับผู้สอบบัญชีเพื่อเร่งสอบทานงบการเงินประจำปี 2565 คาดว่าจะสามารถออกงบสอบทานภายในวันที่ 16 มิ.ย.2566 เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจระหว่างการเปิดขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว (ในช่วงการปลดเครื่องหมาย SP ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.2566) และคาดว่างบการเงินประจำปี 2565 จะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2566 

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องใช้ข้อมูลงบการเงินประจำปี 2565 ในการทำแบบ 56-1 จึงทำให้เกิดเหตุผิดนัดหุ้นกู้ (technical default) จากการนำส่งแบบ 56-1 ล่าช้า โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะจัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 31 พ.ค.2566

“งบไตรมาส 1/2566 เนื่องจากต้องอ้างอิงงบปี 2565 จึงยังไม่สามารถเตรียมงบไตรมมาส 1/2566 ได้ในขณะนี้ แต่เมื่องบปี 2565 ออกแล้ว บริษัทจะเร่งดำเนินการจัดเตรียมแบบ 56-1 และงบไตรมาส 1/2566 รวมทั้งจะมีการเรียกประชุมบอร์ด เพื่อพิจารณาจัดประชุมผู้ถือหุ้น คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ส.ค.2566” นายวนรัชต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่ายังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงกำหนดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยหุ้นกู้ชุดใดๆ โดยล่าสุด บริษัทได้ชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในงวดเดือน พ.ค.2566 ตามกำหนด เป็นจำนวน 67.1 ล้านบาท แบ่งเป็น 

ในวันที่ 12 พ.ค.2566 บริษัทได้มีการจ่ายดอกเบี้ยของหุ้นกู้ STARK2454 จํานวน 15.8 ล้านบาท และหุ้นกู้ STARK255A จำนวน 12.9 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 28.7 ล้านบาท 

ในวันที่ 17 พ.ค.2566 บริษัทได้มีการจ่ายดอกเบี้ยของหุ้นกู้ STARK242A จํานวน 38.4 ล้านบาท 

ส่วนการเรียกร้องของผู้ถือหุ้นกู้ให้เพิ่มหลักทรัพย์ค้ำประกันหุ้นกู้ เพื่อทำให้ผู้ถือหุ้นกู้เกิดความมั่นใจนั้น ทางทีมทนายความของปรึกษากฎหมายอยู่ระหว่างตรวจสอบความเป็นไปได้ แต่โดยหลักการในการนำหลักประกันหรือทรัพย์สินของบริษัทให้เป็นหลักประกันต่อเจ้าหนี้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใดโดยเฉพาะมีข้อจำกัด ซึ่งบริษัทจะต้องไปขออนุญาตโดยปรึกษากับเจ้าหนี้กลุ่มอื่น ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังพิจารณาอยู่ และพร้อมที่จะเสนอเรื่องนี้กับกลุ่มเจ้าหนี้กลุ่มอื่นๆ ต่อไป  

ขณะที่การใช้เงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ บริษัทใช้เงินส่วนหนึ่งเพื่อการชำระสินเชื่อธนาคารหรือบริษัทในกลุ่ม การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทย่อย การชำระคืนตั๋วแลกเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการขยายธุรกิจ และ/หรือการลงทุนของกลุ่มบริษัท 

ส่วนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน อยู่ระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงิน เนื่องจากการยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้น กลุ่มบริษัท Leoni เพราะการเปลี่ยนแปลงในทางลบของเหตุการณ์ที่ใช้เป็นปัจจัยในการเข้าทำธุรกรรม ผู้สอบบัญชีกำลังดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายการบัญชีเงินสด จึงขอชี้แจงรายละเอียดของการใช้เงิน และสถานะของเงินคงเหลือในภายหลัง

“บริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบของผู้ตรวจสอบบัญชี และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารของบริษัทชุดใหม่ที่มีการแต่งตั้งขึ้นมา อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดในเชิงลึก โดยหากการตรวจสอบออกมาแน่ชัดบริษัทจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด” นายวนรัชต์ กล่าว 

นายวนรัชต์ กล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมบริหารของ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA เนื่องจากต้องการโฟกัสกับการดูแล STARK ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่กรรมการของ TOA ได้เต็มที่ จึงเปิดโอกาสให้สรรหากรรมการท่านอื่น