posttoday

“ลิเบอเรเตอร์” ชี้เป้าดัชนีฯ ปี 67 แตะ 1,628 จุด ลุ้นฟื้นรับปีมังกรทอง

02 ธันวาคม 2566

บล.ลิเบอเรเตอร์ ชี้เป้าดัชนีหุ้นไทยปี 67 แตะ 1,628 จุด ลุ้นฟื้นตัว ชู 11 หุ้นเด่น แนะเก็บเข้าพอร์ต รับแรงหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้น หนุนกำไร บจ.โต บวกกับ P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง รวมทั้งรัฐออกมาตรการฟื้นความเชื่อมั่น

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนปีมังกรทอง ในงาน LIB Talks Finale 2023 ว่า ภาพการลงทุนหุ้นไทยในปี 2567 คาดหวังเป็น “ปีมังกรทอง แจกเงินแจกทอง” ด้วยโมเมนตัมการลงทุนในเดือน พ.ย.2566 เริ่มฟื้นกลับมาบ้าง จากไตรมาส 3/2566 จะเห็นว่าทางหน่วยกำกับดูแลพยายามออกมาตรการต่างๆ เข้ามาฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน แม้อาจยังไม่ถูกใจนักลงทุนบ้าง แต่ภาพรวมตลาดหุ้นไทยเริ่มมีสัญญาแล้ว 50%  

“สถิติย้อนหลัง 20 ปี  ในปีที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรง จะพบว่าปีถัดไปปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งในปีนี้ตลาดหุ้นไทย ปัจจุบันติดลบ 17% จึงมีโอกาสลุ้นปรับตัวขึ้นในปีหน้า และเมื่อฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาได้ โมเมนตัมการลงทุนจะกลับมาเอง” นายวิจิตร กล่าว 

ขณะเดียวกัน หลายฟันเฟืองของเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ทั้งการลงทุน การส่งออก ยังเป็นบวกในปีหน้าได้ และท่องเที่ยวในปีหน้า มีโอกาสทะลุ 30 ล้านคน และปีถัดไปแตะ 40 ล้านคน เท่าระดับปกติ หนุนจีดีพีไทยปีหน้า คาดเติบโต ระดับ 3% จากปีนี้เติบโต 2.8%  

ประกอบกับในปีหน้าตลาดคาดจีดีพีประเทศกำลังพัฒนา เติบโต 4% ความเป็นจุดดึงดูดความน่าสนใจในการลงทุนมากกว่า เมื่อเทียบประเทศพัฒนาแล้ว คาดจีดีพีเติบโต 1.1% และมีความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอย

ดังนั้นปัจจัยดังกล่าว จะยังช่วยสนับสนุนกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในปีหน้า มีโอกาสการเติบโตระดับ 10% ขึ้นไป โดยคาดการณ์กำไร บจ. เติบโต 13% ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นไปแตะระดับ 1,628 จุด 

ขณะที่ภาวะการซื้อขายหุ้นไทยขณะนี้อยู่ที่ระดับดัชนี 1,400  จุด และ P/E 17 เท่า ทำให้ราคาหุ้นไทยปัจจุบันต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง ถือว่าขณะนี้ราคาหุ้นไทยเป็นจุดลงทุนน่าสนใจมาก 

นายวิจิตร กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนหุ้นในปีหน้า ควรเน้นเลือกหุ้นที่มีราคาหุ้นอยู่ในโซนล่าง ราคายังไม่ปรับขึ้นมาก หรือหุ้นที่มีสัดส่วนการถือครองน้อย (Underown) และเริ่มมีสัญญาณการเติบโตในปีหน้ามากขึ้น หรือมีการแก้ไขปัญหารอจังหวะความเชื่อมั่นฟื้นกลับมา รวมถึงแนวโน้มกำไรมีทิศทางฟื้นตัวได้ 

สำหรับหุ้นแนะนำที่น่าสนใจในปีหน้า โดยกลุ่มหุ้นใหญ่ ได้แก่  กลุ่มค้าปลีก (CPALL), กลุ่มไฟแนนซ์ (SAWAD, MTC), กลุ่มพลังงาน (GPSC) ,กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (WHA), กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA), กลุ่มเจกรุ๊ป (JMART, JMT) รับปัจจัยหนุนต่างๆ ในปีหน้า

ขณะที่กลุ่มหุ้นเล็กและกลาง ได้แก่ COCOCO มีกำไรเติบโตเด่นในปีหน้า มีสัญญากลับตัวขึ้นต่อ ส่วน MASTER และ SINGER มีราคาอยู่ในโซนล่าง และเริ่มกลับมามีกำไรในไตรมาส 3/2566 และกำลังกลับมาเติบโตในปีหน้า 

ส่วนมุมมองตลาดหุ้นไทยในเดือน ธ.ค. 2566 คาดว่าดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบ 1,360- 1,450 จุด จากที่ภาครัฐพยายามมี มาตรการควบคุมดูแลที่มากขึ้น จะค่อยๆ ฟื้นความเชื่อมั่น และมาตรการกระตุ้นการลงทุน เป็นจิตวิทยาเชิงบวกมากขึ้น รวมถึงวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นที่เข้าสู่จุดสูงสุด แนะนำหุ้นเด่นเดือน ธ.ค.นี้ เช่น COCOCO, CPN, ITC,KCE, WHA