posttoday

8 หุ้นเด่น รับอานิงสงส์ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย-จีน ถาวร เริ่ม 1 มี.ค.นี้

02 มกราคม 2567

เปิด 8 หุ้นเด่น ได้ประโยชน์ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย-จีน เป็นการถาวร เริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค.67 โบรกฯ มองเป็น Upside ต่อภาคการท่องเที่ยวในปี 67 หนุนดุลบริการปีนี้มีทิศทางเป็นบวกเพิ่มจากคาดการณ์เดิม ดันเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง เป็นบวกต่อ Fund Flow

ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2567 การเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยและจีนไม่ต้องใช้วีซ่าในการเดินทางเข้าประเทศเป็นการถาวร ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 29 ก.พ.2567 

ขณะที่จีนจะยกเว้นวีซ่าให้กับคนไทยเช่นเดียวกัน จากก่อนหน้านี้ จีนอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย เข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่ยังไม่มีไทย

โดย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเดินทางไปยังจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงระหว่างไทยกับจีนในกช่วงเดือน ม.ค. หรือต้นเดือน ก.พ.2567

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็น Upside ต่อภาคการท่องเที่ยวในปี 2567 โดยเฉพาะทิศทางจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อิงตลาดคาดมองกรอบที่ 32-35 ล้านคน ในปี 2567 

ประเมินหนุนดุลบริการปี 2567 มีทิศทางเป็นบวกเพิ่มเติมจากคาดการณ์เดิมเป็นปัจจัยหนุนทำให้ทิศทางค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ล่าสุดค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.2 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ระยะสั้นมีโอกาสแข็งค่าลงมาทดสอบ 34.0 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ รับข่าวดังกล่าว มองเป็นบวกต่อทิศทาง Fund Flow 

ทั้งนี้ ในเชิงกลยุทธ์บวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว สนามบิน (AOT) โรงแรม (ERW, CENTEL, MINT) สายการบิน (AAV, BA) กลุ่มค้าปลีก (CPALL) กลุ่มร้านอาหาร (AU) โดยเน้นไปที่  AOT, CENTEL, MINT คาดกำไรปี 2567 ฟื้นตัวเด่น นอกจากนี้ CPALLที่มีสาขาในพื้นที่ท่องเที่ยวราว 10% จะเป็นอีกบริษัทที่มองได้ประโยชน์ทางบวก