posttoday

คุมตัว"ชนินทร์ เย็นสุดใจ"คดีหุ้น STARK เตรียมส่งฟ้องพรุ่งนี้

23 มิถุนายน 2567

DSI คุมตัว “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตประธานกรรมการ STARK ถึงไทยเช้าวันนี้(23 มิ.ย. 2567) หลังจับกุมตัวได้ที่ดูไบ เตรียมสอบปากคำที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ พร้อมส่งฟ้องวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.2567)

ในวันนี้(23 มิ.ย. 2567) เวลา 09.25 น. สนามบินสุวรรณภูมิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) นำตัว “นายชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังจากเดินทางไปควบคุมตัวได้ ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ขั้นตอนจากนี้คือ ทาง DSI และ ตม. จะควบคุมตัวสอบสวน ที่ ตม. พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ในเบื้องต้น นายชนินทร์ ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้รัฐดูแลเรื่องความปลอดภัยตัวเอง จากนั้นจะฝากขังที่ DSI 48 ชั่วโมงตามกฎหมาย  พร้อมส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามขั้นตอน ในวันที่ 24 มิ.ย.2567 และต้องลุ้นว่าได้ประกันตัวหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้น่าจะยาก 

ย้อนกลับไป "คดีผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK" ตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา DSI ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ STARK แต่นายชนินทร์หลบหนีออกนอกประเทศ ก่อนถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด โดยทางฝ่ายไทยได้รับการประสานจากทางการสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า ได้เข้าควบคุมตัวนายชนินทร์ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยไว้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2567

ทั้งนี้คดีของนายชนินทร์กับพวกรวม 11 ราย ประกอบด้วย 1.นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ 2.นายชินวัฒน์ อัศวโภคี 3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 4.นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม 5.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น 6.บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด 7.บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 8.บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 9.บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 10.น.ส.ยสบวร อำมฤต และ 11.นายชนินทร์ เย็นสุดใจ

มีความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน การยักยอกหรือฉ้อโกงหรือการกระทำโดยทุจริตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน และการยักยอกทรัพย์อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ กรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (กรณีหุ้น STARK) ซึ่งมีนายชนินทร์เป็นประธานกรรมการบริษัท มีพฤติการณ์ตกแต่งงบการเงินของบริษัทเพื่อแสดงผลการดำเนินการที่ดีและสูงกว่าความเป็นจริง ต้องการให้เป็นที่สนใจของผู้ลงทุน และได้รับผลประโยชน์ ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหามีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542