posttoday

"สุรเชษฐ์" หักบิ๊กตำรวจต่อ องค์กรสีกากีร้าว?

03 กรกฎาคม 2567

ศึกสตช. สุรเชษฐ์ หักบิ๊กตำรวจต่อ องค์กรสีกากีร้าว ฟ้องนายกฯเศรษฐา - 3ตอเต่า ขอคืนความเป็นธรรม กลับกรมปทุมวัน หรือฝันอยากเป็นผบ.ตร. กับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ผ่านรายการ"คุยกับผมหน่อย" ดำเนินรายการโดย "ธรรศพงศ์ หิรัณย์ธนาคุณ"

"แม้ตำแหน่งไม่ได้คืน แต่กฏหมายและหลักการยังคงอยู่"

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล หักบิ๊กตำรวจต่อ ฟ้องกราดรูด 3 บิ๊กตอเต่า ถึง นายกฯ ขอทวงคืนเกียรติยศและศักดิ์ศรี อะไรที่ทำให้ ‘บิ๊กโจ๊ก’ เป็นคนที่ใครก็ล้มไม้ได้


คู่ขัดแย้งวันนี้คือใคร  

การจะไปใช้คำว่าคู่ขัดแย้ง ขออนุญาตเรียนว่า เป็นการต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นคําสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นคำสั่งริดรอนสิทธิ มีการรวมกันเป็นทฤษฎีสมคบคิด ที่จะเอาออกไปจากจากการเป็นอาวุโสอันดับหนึ่ง ของสำนักงานตำรวจอห่งชาติ เพื่อไม่ให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผบ.ตร.

ส่วนจะเป็นความพยายามของใครบ้าง ก็ยอมรับว่ามีข้อมูลแต่ขอไม่เอ่ยถึง วันนี้เป็นการออกมาใช้สิทธิฟ้อง ผู้ที่ละเลยเพิกเฉยไม่เยียวยาไม่ดูแลไม่ไม่สั่งการโดยชอบไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ และพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ปัจจุบัน ส่วนตัวอะไรก็ได้จะอยู่ไหนก็ได้ แต่ต้องต้องถูกต้องและเป็นธรรม

สตช.ปรองดองได้ไหม

ขอเรียนว่าวันนี้การจะปรองดองจะแก้ไขปัญหากัน ผู้บัญชาการสูงสุดต้องลงมาแก้ไข แต่ว่านายกรัฐมนตรีท่านลอยตัว ก็ไม่มีทางจะแก้ไขปัญหาได้ประกอบกับปัญหาทั้งหมดก็สั่งสมตั้งแต่เรื่องการแต่งตั้งผบ.ตร.ในคราวที่แล้วไปหยิบอาวุโสสุดท้ายขึ้นมา ก็ทำให้ทุกคนเกิดความหมดหวัง การเป็นผบ.ตร. เป็นเรื่องที่รอได้ แต่มองว่าการเมืองการต้องยึดหลักกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ หากไม่ใช้กฎหมายเหล่านี้ รัฐบาลก็ต้องไปแก้เสียใหม่จะได้ไม่ต้องมีใครมาผิดมาถูกการแต่งตั้งเขาจะได้รู้ว่าทิศทางว่าจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็น

ฟ้องนายกฯในฐานะประธานก.ตร.จะทำงานกันได้ไหม  

ทำงานได้คือหมายความว่าไม่ได้ขัดแย้งกับตัวท่าน (นายเศรษฐา ทวีสิน) แต่ฟ้องในตําแหน่งนายกรัฐมนตรี การที่ฟ้องเนี่ยใช้สิทธิ์โดยถูกต้องไม่เป็นธรรม เมื่อท่านไม่แก้ปัญหา ละเลยเพิกเฉย ท่านออกมาพูดแล้วว่าคําสั่งให้ออกจากราชการ "ไม่สมบูรณ์" อย่าลืมว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บัญชาตํารวจ เป็นผู้บัญชาของผบ.ตร. ก็ต้องสั่งให้เพิกถอนคําสั่ง 

รับได้?หากได้กลับสตช.แต่ไม่ถูกเลือกเป็นผบ.ตร.

ผมบอกแล้วเป็นอะไรก็ได้แต่ต้องถูกต้องเป็นธรรม เช่นการแต่งตั้งผบ.ตร.คราวที่แล้วก็เพิ่งไปยื่นกล่าวหานายกรัฐมนตรีต่อป.ป.ช.ว่าปฏิบัติหน้าที่แต่งตั้ง.ผบ.ตร.โดยมิชอบเพราะไปหยิบอาวุโสสุดท้ายขึ้นมา ถามว่าถูกต้องเป็นธรรมอย่างไรนายกฯต้องพิจารณาจากอาวุโสหนึ่ง โดยที่ไม่ได้พิจารณาเรียงลําดับ

เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ต้องกราบเรียนว่าในการสิ่งที่นายกรัฐมนตรีออกมาแถลงว่าท่านแต่งตั้งผบ.ตร.คนนี้ก็เพราะว่าเป็นที่ไว้วางใจ สามารถสนองนโยบายรัฐบาลได้ แต่ไม่อยู่ในหลักกฎหมาย ถ้าจะใช้2ข้อนี้ก็ต้องแก้พ.ร.บใหม่จะได้จบ
ไปเลย
 

ทำงานกับพล.ต.อ.กิตติ์รัฐได้ไหม

ได้หมดก็เรียนแล้วว่าวันนี้เป็นพี่เป็นน้องกันหมด แต่ว่าที่กําลังต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่ไม่มีความเป็นธรรม เมื่อกลับมาทํางานแล้วก็ต้องทํางานร่วมกันได้เพราะถ้าทํางานไม่ได้เนี่ยองค์กรพังแล้วประชาชนจะเดือดร้อนนะเหมือนทุกวันนี้ผมเข้าใจลูกน้องทุกคน เมื่อผู้บังคับบัญชามีปัญหากับลูกน้องทุกคนก็พรีเซฟหมดก็ไม่มีใครอยากทํางานเพราะกลัวจะพลาดกลัวจะโดนวันนี้มันเกิดสภาพเรียกว่าสุญญากาศ จะเห็นว่าปัญหาประชาชนเยอะนะ

4ผู้มากบารมีหนุนบิ๊กโจ๊ก จริง?

ข่าวที่ออกมาก็เป็นแค่ข่าว วันนี้ถามว่าถ้ามีใครช่วยจริงจะออกมาฟ้องนี้ทําไม เพราะว่าวันนี้มันไม่มีใครช่วย ก็ต้องต่อสู้ตามหลักกระบวนการยุติธรรมก็ต้องหาความยุติธรรมด้วยตัวเองต้องใช้ช่องทางของกฎหมายเพราะเชื่อมั่น หลักยุติธรรมก็ยื่นคําร้องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมแล้วมีความมั่นใจในคณะกรรมการชุดนี้

ที่ผ่านมาองค์กรตํารวจไม่มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตํารวจ ก็ต้องออกไปเรียกร้องหาความยุติธรรมนอกองค์กรไปฟ้องศาลปกครอง ฟ้องศาลอาญาทุจริต ฟ้องศาลอาญากลางเพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงได้ลอกแบบจากข้าราชการพลเรือนให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม เหมือนศาลปกครองชั้นต้นถ้าคณะนี้ให้ความยุติธรรมเป็นที่พอใจได้ก็จบตํารวจก็ไม่ต้องออกไปหาความยุติธรรมนอกองค์กร

 ทําไมคนจ้องรุมกินโต๊ะ"บิ๊กโจ๊ก"

ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดหรอกวันนี้มีเพียงบางส่วนอาจจะไปขัดผลประโยชน์กับเค้าบ้างอาจจะไปทํางานแล้วกระทบกระทั่งกันบ้างแต่ต้องเรียนว่าเราต้องยึดหลักการทํางานเพื่อส่วนรวมเพื่อองค์กร นำดีต้องเอ่อออกมาไล่น้ำสียออกไป การทํางานวันนี้เราต้องยอมรับว่าตํารวจขาดขวัญและกําลังใจมากเพราะว่าไม่มีผู้ที่มาดูแลอย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินค่าตอบแทนพนักงานสอบสวนลองไปเปรียบเทียบกับดีเอสไอก็ห่างกันเยอะ ควรต้องต่อสู้ให้ลูกน้อง
ให้เค้ามีอยู่มีกินพอสมควรแล้วมีศักดิ์ศรีจะได้กลับมาทํางานให้ประชาชน

ติดตามรายการ“คุยกับผมหน่อย โดยโพสต์ทูเดย์” โดย ธรรศพงศ์ หิรัณย์ธนาคุณ เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/Posttoday
YouTube : https://youtu.be/JQrfpx8Xcfg?si=jG7uVLZZc-2lq-qE