posttoday

AOT ร่วง 4.98% เซ่นขอคืนพื้นที่ “คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี” บางส่วน ฉุดรายได้หด

24 มิถุนายน 2567

ราคาหุ้น AOT ร่วง 4.98% เซ่นขอคืนพื้นที่ “คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี” และพื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการบางส่วนภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต กว่า 1,000 ตร.ม. มีผล 1 ก.ค.นี้ ฉุดรายได้ลดลง โบรกฯ ชี้ตลาดกังวลผลกระทบที่เกิดขึ้นมากเกินไป มองเป็นโอกาส “ทยอยสะสม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT วันนี้ (24 มิ.ย.) ปิดช่วงเช้า เวลา 12.30 น. ปรับลดลง 4.98% หรือลดลง 3.00 บาท มาอยู่ที่ 57.25 บาท ระหว่างวันขึ้นไปทำราคาสูงสุดที่ 58.75 บาท และปรับตัวลงไปทำราคาต่ำสุดที่ 56.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2,573.17 ล้านบาท

AOT ร่วง 4.98% เซ่นขอคืนพื้นที่ “คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี” บางส่วน ฉุดรายได้หด

หลังจาก AOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามรายงาน Bangkok Suvarnabhumi International Airport Audit Report ของ Skytrax ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาธุรกิจการบินชั้นนำของโลก และมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์คุณภาพการให้บริการของสายการบินและสนามบินทั่วโลก ได้มีข้อเสนอแนะว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ภายในอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) 

เพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมให้ครบถ้วนตามมาตรฐานการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสมัยใหม่ เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังและความต้องการด้านการใช้บริการของผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ ทอท.และรัฐบาลที่จะทำให้ ทสภ.ได้รับการจัดอันดับไปสู่ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 2568 และจะไปสู่อันดับ 1 ใน 20 ภายใน 5 ปีนับจากนี้ 

นอกจากนั้น คณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของ ทอท.ได้มีความเห็นว่าพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) มีความแออัด จึงได้เสนอแนะให้ ทอท. แก้ไขปัญหาความแออัดดังกล่าวโดยดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้พร้อมสำหรับการดำเนินกิจการท่าอากาศยานตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ เพิ่มเติมสำหรับอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสารได้

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทอท. จึงเห็นควรจัดสรรพื้นที่ ณ ทสภ. และ ทภก. เพื่อใช้ในการปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า พื้นที่ที่เหมาะสมบางส่วนจะเป็นพื้นที่ที่มีการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ของผู้ประกอบการ ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด รวมทั้งพื้นที่ปฏิบัติงานบางส่วนของส่วนราชการ ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกรมศุลกากร และกรมสรรพากร 

ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2567 ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติให้ ทอท. ขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการของผู้ประกอบการ และพื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการบางส่วนภายในอาคาร Concourseและ SAT-1 ณ ทสภ. จำนวนรวมประมาณ 1,097.14 ตารางเมตร และภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ณ ทภก. จำนวนรวมประมาณ 491.22 ตารางเมตร

เพื่อให้ ทอท. นำมาใช้ในการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ เพิ่มเติม สำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารมีที่พักคอยมากขึ้น ตามข้อเสนอแนะของ Skytrax และคณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของ ทอท.ดังกล่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2567 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ การขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการฯ และพื้นที่ปฏิบัติงานฯ ดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ ทอท. มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ ณ ทสภ. และ ทภก. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 1,015,000 บาท และอาจทำให้ได้รับค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนในช่วงปีสัญญา 2567-2568 ณ ทสภ. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 74 ล้านบาท และ ณ ทภก. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 19 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทอท. มีโครงการที่จะเพิ่มรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ ซึ่งจะเป็นการชดเชยรายได้ส่วนที่ลดลงต่อไป

บล.กรุงศรี ระบุว่า AOT ประเมินผลกระทบจากการเรียกพื้นที่คืนที่สนามบินสุวรรณภูมิและภูเก็ต ทำให้รายได้ลดลงราว 1.1 พันล้านบาทต่อปี ตามที่ได้แจ้งข่าว ตลท. เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี ผู้บริหาร AOT เผย Skytrax มีการศึกษาว่าการพัฒนาพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร จะทำให้ยอดใช้จ่ายของผู้โดยสารภายในสนามบินเพิ่มขึ้น และจะชดเชยรายได้ที่ลดลงได้ในอนาคต ทั้งนี้ AOT เผยว่าไม่มีแผนเรียกคืนพื้นที่ในอนาคต (ไม่รวมกรณีภาครัฐมีแผนยกเลิก Duty free ขาเข้า) 

เบื้องต้นยังคาดผลกระทบจากการขอคืนพื้นที่อยู่ที่ราว 3% ของกำไรและราคาเป้าหมาย และเชื่อว่าเมื่อมีการปรับปรุงพื้นที่แล้วเสร็จจะทำให้ AOT มีรายได้จากยอดใช้จ่ายของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ช่วยชดเชยผลกระทบข้างต้น มองราคาหุ้น AOT ที่ลดลงวันนี้ (-5%) มากกว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น (-3%) ตลาดอาจกังวลผลกระทบที่เกิดขึ้นมากเกินไป เรามองเป็นโอกาสในการ “ทยอยสะสม” คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 70.50 บาท