posttoday

จับตาคดียุบพรรคก้าวไกล-นายกฯวันนี้ SET แกว่ง Sideways กรอบ 1,280-1,305 จุด

04 กรกฎาคม 2567

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญประชุมคดียุบพรรคก้าวไกลและคดีของนายกเศรษฐา ทวีสิน บวกถ้อยแถลงประธาน FED กระตุ้นโอกาสปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ เริ่มเห็นต่างชาติ NET BUY แต่สถานการณ์ยังไม่นิ่ง 2โบรกคาดหุ้นไทยแกว่ง “Sideways” ในกรอบ 1,280 - 1,305 จุด

เกาะติดการเมือง

     นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ประธาน FED เมื่อคืนที่ผ่านมา เน้นย้ำว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯกำลังค่อยๆชะลอตัว และอุปสงค์กับอุปทานของภาคแรงงานอยู่บนระดับที่สมดุลกัน แม้จะไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อการดำเนินนโยบายทางการเงิน

     แต่ตลาดยังคงตีความว่าแนวคิดดังกล่าวเพิ่มความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งหากพิจารณาล่าสุดพบว่า ตลาดให้น้ำหนักว่า 65.5% ที่ FED จะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย.นี้หนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาปิดแดนบวก หลังย่อตัวช่วงแรกตอบรับตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTS Job Openings) เดือน พ.ค. ที่ขึ้นสู่ 8.14 ล้านตำแหน่ง จาก 7.91 ล้านตำแหน่งในเดือน เม.ย. และสูงกว่าตลาดคาดที่ 7.94 ล้านตำแหน่ง

     ด้านราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นระยะสั้นยังมีโอกาสฟื้นตัว ขานรับความต้องการน้ำมันก๊าดโซลีนที่สูงขึ้นตามฤดูกาล ผสานกับระยะสั้นพายุเฮอริเคน Berryl คาดจะเข้าสู่อ่าวเมกซิโกในช่วงสุดสัปดาห์นี้คาดส่งผลกระทบต่ออุปทานโรงกลั่นระยะสั้น หนุนโอกาสเก็งกำไรหุ้นกลุ่มโรงกลั่นมากยิ่งขึ้น

     ส่วน SET ยังคงปรับฐานต่อเนื่องจากความเชื่อมั่นตลาดที่ฟื้นช้า แม้จะเริ่มใช้มาตรการ Uptick Rule ก็ตาม ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีกซักพัก ขณะที่ปัจจัยที่ต้องกลับมาตามระยะสั้น คือ ประเด็นการเมืองโดยวาระการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ มีทั้งคดียุบพรรคก้าวไกล และคดีของนายกเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเบื้องต้นประธานศาลรัฐธรรมนูญ คาดจะรู้ผลทั้งสองคดีก่อนเดือน ก.ย. เป็นปัจจัยที่อาจต้องจับตาใกล้ชิด

     "คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1,280 - 1,300 จุด ถ้อยแถลงประธาน FED กระตุ้นโอกาสปรับลดดอกเบี้ย US มากยิ่งขึ้น ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังรอการฟื้นความเชื่อมั่นต่อการลงทุน ผสานเกาะติดประเด็นการเมืองทั้งคดีก้าวไกลและนายกฯ ดังนั้นกลยุทธ์ยังเน้นเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยบวก

     วันนี้แนะนำ “SPRC” ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท ค่าการกลั่นระยะสั้นมีแนวโน้มฟื้นตัวแรง หนุนจากการเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่ส่งผลบวกต่อความต้องการน้ำมันก๊าซโซลีนปรับตัวสูงขึ้น และพายุเฮอริเคน Berryl คาดเข้าสู่อ่าวเมกซิโกช่วงสุดสัปดาห์นี้กระทบต่อภาวะอุปทานระยะสั้น

     นอกจากนี้ ต้นทุนที่ผ่อนคลายมากขึ้นจาก Crude Premium ของโรงกลั่นเอเชียนนเดือน ส.ค. ลดลง สู่ระดับ +0.83 จาก +1.58 เหรียญ"

VOLUME บางมาก

     สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส ระบุว่า แม้วานนี้จะเริ่มเห็นสัญญาณบวกจากการกลับมา NET BUY ของต่างชาติ 1.3 พันล้านบาท และเปิด LONG ใน FUTURE อย่างมีนัยสำคัญแต่ภาพรวมของมูลค่าการซื้อขายรวมเบาบางอยู่ที่ 2.76 หมื่นล้านบาททำให้สัญญาณบวกที่เกิดจากการซื้อของต่างชาติถูกลดทอนลงไป 

     ส่วนปัจจัยแวดล้อมเช้านี้ ECONOMIC INDICATOR ในสหรัฐและจีน ส่งสัญญาณชะลอตัวลงมาเล็กน้อย ทำให้ถูกคาดหมายว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ FED น่าจะเกิดขึ้นในการประชุมรอบเดือน ก.ย.67 โดยที่ FED WATCHTOOL แสดงความน่าจะเป็นที่ 66% ในอีกมุมหนึ่งเห็นราคาน้ำมันเมื่อคืนขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมี UPSIDE จำกัด 

     ทั้งนี้เกิดจากภาพ DEMAND ที่แผ่วบางลง ส่วนในประเทศรอดูมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนที่ DIGITAL WALLETจะถูกใช้งานแม้จะเริ่มเห็นการกลับมา NET BUY ของต่างชาติ แต่สถานการณ์ยังไม่น่าจะนิ่ง ทำให้ SET INDEX ยังน่าจะมีโอกาสผันผวนได้ต่อ แนวรับ 1,285-1,287 จุด แนวต้าน 1,305-1,307 จุด หุ้น TOP PICK เลือก BDMS ราคาเป้าหมาย 33.00 บาท , BEM ราคาเป้าหมาย 11.00 บาท และ ITC ราคาเป้าหมาย 29.00 บาท