posttoday

SET ลุ้นรีบาวด์ รับความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-เฟดลดดอกเบี้ย ก.ย.

08 กรกฎาคม 2567

SET มีความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และหวังเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. หนุนรีบาวด์ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GPSC และ CPALL

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ยังอยู่ในช่วงรีบาวด์ โดยมีความคาดหวังทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และหวังเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. เป็น เป็นปัจจัยหนุน โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1,315 และ 1,320 จุด ตามลำดับ ขณะที่แนวรับบริเวณ 1,300 และ 1,290 จุดตามลำดับ คาดยังเป็นจุดรองรับได้

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังเปราะบางและแกว่งตัวในกรอบแคบ หลังการเมืองในประเทศยังยืดเยื้อ โดย ศาล รธน. นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ก.ค. และคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 17 ก.ค. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ น่าจะได้รับแรงหนุนจากท่าทีของประธานเฟดที่อาจจะส่ง สัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น ทั้งนี้ ดัชนี CPI มิ.ย. ของสหรัฐฯ คาดจะชะลอตัวลงเหลือ 3.1%YoY จาก 3.3%YoY ใน พ.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางตัวเลขตลาดแรงงานที่ชะลอตัวลง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นที่คาดจะได้อานิสงส์ Cover Short หลัง ตลท. เริ่มใช้มาตรการ Uptick ตั้งแต่ 1 ก.ค.2567 และเป็นหุ้นพื้นฐานดีมี ESG Rating ระดับ A-AAA เลือก HANA TOP BEM MINT OSP BBL SCGP AOT

2) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากแผนปรับเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ โดยขยายวงเงินเป็น 3 แสนบาท และลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี เลือก ADVANC CPALL BDMS BBL BEM GULF

3) หุ้น Global Play ที่คาดผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องและได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่จะขึ้นกับการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ไม่แน่นอน เลือก SCGP TU MINT (ทั้งนี้ SCGP แนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว หลังมีแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาอ่อนแอ

4) สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มเบาบางลง ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Bent ปรับตัวลดลงมาอยู่ในกรอบล่างของช่วง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GPSC มองได้ Sentiment บวกจาก Bond Yield สหรัฐที่ปรับลง เชื่อว่าปีที่เลวร้ายสุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยกำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป คาดกำไรปกติไตรมาส 2/2567 ดีขึ้น YoY และ QoQ ได้ประโยชน์จากต้นทุนก๊าซที่ลดลงและส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก Avaada และ CFXD แนะนำเข้าซื้อวันนี้ราคาไม่เกิน 39.50 บ.

CPALL ไตรมาส 2/2567 คาดกำไรปกติและยอดขายสาขาเดิมโต YoY ดีกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในกลุ่มพาณิชย์ มองราคาหุ้น Undervalue ปัจจุบันซื้อขาย PER 67F ระดับ 21.6 เท่า คิดเป็น -2S.D. จากค่าเฉลี่ย PER 10 ปี สวนทางกำไรที่เติบโต คาดกำไรปกติปี 2567 โต 28% YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นดีขึ้น ดอกเบี้ยจ่ายลดลง