posttoday

มาแน่! สิงหาคมนี้ "ยึดเงินก่อนตรวจสอบ" แก๊งปั่นหุ้น-ปั้นงบดุล อ่วม!

24 กรกฎาคม 2567

ประธานบอร์ด ตลาดหลักทรัพย์ฯ น้อมรับมาตรการ ก.ล.ต. งัดกฎหมาย "ยึดเงินก่อนตรวจสอบ" พร้อมตั้งทีมพิเศษจัดการ "แก๊งปั่นหุ้นและปั้นงบดุล" เชื่อโทษหนักกำจัดพวกถ่วงความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยได้

     ว่าด้วยเรื่อง "ความเชื่อมั่น" ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ที่ท่านประธานบอร์ด ตลาดหลักทรัพย์ฯย้ำนักย้ำหนาว่าคือเรื่องแรกที่ต้องเร่งดำเนินการเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมาให้ได้ นี่คือโจทย์สำคัญ!

     แต่ดูเหมือนความตั้งใจจะฟื้น กลับดูแย่ลง นับวันยิ่งเกิดกรณีใหม่ๆขึ้นมาในตลาดหุ้นไทยให้ได้ขวัญผวา อย่างเคสราคาหุ้นดิ่งฟลอร์ หรือ นำหุ้นไปตึ๊งจนถูก Force Sell หรือ กรณีหุ้นชอร์ตเซลต่างๆก็ตามที เสมือนเย้ยข้อกฎเกณฑ์และมาตรการต่างๆของตลาดหุ้นและผู้คุมกฎแบบไม่กลัวเกรงต่อสิ่งใด

     ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ย้ำชัดเจนว่า อย่างที่ผมบอกตั้งแต่แรกว่าต้องแก้กฎหมายและต้องดำเนินการให้เร็ว ซึ่ง ตลท.ไม่นิ่งนอนใจและจะมีการลงนามความร่วมมือ(MOU)ในการบังคับใช้กฎหมายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เป็นต้น คาดว่าจะมีการลงนามภายในเดือนสิงหาคมนี้

     ถามว่า มาตรการที่จะนำมาใช้เข้มงวดแค่ไหน ?

     ความเข้มข้นระดับญี่ปุ่น "ฟ้องเลย" จัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาดูโดยเฉพาะ เรื่องแบบนี้ยิ่งทำได้เร็วยิ่งดี เพราะ ตลาดหลักทรัพย์ฯส่งเรื่องให้ ก.ล.ต.เร็วอยู่แล้ว ตอนนี้กำลังคุยกันว่าจะเอาข้อมูลที่ไม่ต้องทำซ้ำกันมาแชร์กัน 

     โดย "มาตรการที่ต้องทำทันที" คือ "การลงโทษพวกปั่นหุ้นให้รวดเร็วขึ้น" และ "พวกที่โกงงบดุล" ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯจะใช้ข้อมูลเทคโนโลยี AI มาตรวจสอบงบการเงิน โดยจะมีการจัดตั้ง "ทีมพิเศษ"เข้ามาดำเนินการโดยเฉพาะ หากบริษัทใดน่าสงสัย ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมอนิเตอร์ พร้อมกับเตือนนักลงทุน

     "ผมเชื่อว่าถ้าเราประกาศใช้มาตรการนี้ขึ้นมาไอ้พวกปั่นหุ้นกลัวแน่ เพราะผมจะยึดเงินก่อน ถ้า ปปง. ยึดเงินก่อนคุณก็เหนื่อยแล้ว"