posttoday

SET รับปัจจัยภายใน-ภายนอกประเทศกดดัน แนะ “Selective Buy” ชู CPALL และ TRUE

05 สิงหาคม 2567

SET เผชิญแรงกดดันปัจจัยภายนอกประเทศ มีความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว-ปัจจัยภายในประเทศ กังวลด้านการเมือง 7 ส.ค.นี้ ศาลฯ นัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ CPALL และ TRUE

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET เผชิญปัจจัยกดดัน โดยปัจจัยภายนอกมีความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว ขณะที่ปัจจัยภายในกังวลด้านการเมือง เนื่องด้วยวันที่ 7 ส.ค. ศาลฯ นัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ทำให้คาดดัชนีปรับลงได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,305 และ 1,300 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,318 และ 1,325 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET จะปรับลงตามตลาดหุ้นโลก เนื่องจากกังวลเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย อีกทั้งยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของปัจจัยการเมืองในประเทศ และต้องติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและสงครามเทคโนโลยีที่มีท่าทีรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อบรรยากาศลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกได้ 

อย่างไรก็ดี มอง SET ยังมีโอกาสปรับลงน้อยกว่าตลาดหุ้นโลก จากการเข้าสู่ฤดูกาลประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/2567 ของ บจ. ไทยกลุ่ม Real Sector ซึ่งคาดจะฟื้นตัวดีขึ้น และเริ่มเห็น Fund Flow ไหลเข้าสู่ตลาด EM มากขึ้น ซึ่งคาดไทยมีแนวโน้มจะได้รับกระแสเงินนี้ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นกลุ่ม Earnings Play ซึ่งจะมีการประกาศงบไตรมาส 2/2567 ในสัปดาห์หน้า โดยคาดกำไรจะยังสามารถเติบโต YoY อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง เลือก ADVANC TU CPAXT BTG CBG BCP GPSC AU

2) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากปรับเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ โดยขยายวงเงินเป็น 3 แสนบาท และลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว เลือก ADVANC AOT CPALL BDMS BBL KTB GULF

3) หุ้นคาดได้อานิสงส์ Cover Short หลัง ตลท. เริ่มใช้มาตรการ Uptick และเป็นหุ้นพื้นฐานดีมี ESG Rating ระดับ A-AAA หรืออยู่ใน Global Sustainability Index เลือก DELTA TOP BEM AOT

4) ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัวจากความไม่สงบในตะวันออกกลางที่รุนแรงมากขึ้น และยังมีการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันในรัสเซียกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยประเมินกรอบราคา 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขึ้นต้นอย่าง PTTEP

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL ไตรมาส 2/2567 คาดกำไรสุทธิ 5.8 พันล้านบาท เติบโต 31% YoY ดีสุดในกลุ่มพาณิชย์ หนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก CPAXT แนวโน้มกำไรครึ่งหลังปี 2567 คาดจะเติบโต YoY โดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มฯ จากการเติบโตทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT แนะนำราคาซื้อวันนี้ไม่เกิน 57 บาท

TRUE กำไรปกติไตรมาส 2/2567 อยู่ที่ 2.1 พันล้านบาท ดีเกินคาด และมองไตรมาส 3/2567 กำไรปกติ จะยังเติบโตทั้ง YoY และ QoQ จากการลดต้นทุนต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดโมเมนตัมกำไรที่แข็งแกร่งและแนวโน้มอุตสาหกรรมที่เอื้ออำนวยจะยังคงหนุนราคาหุ้น การปรับฐานจึงถือเป็นโอกาสซื้อเก็งกำไร แนะนำราคาซื้อวันนี้ไม่เกิน 9.25 บาท