posttoday

ก.ล.ต. ชี้ "ไทยแลนด์โฟกัส 2024" ฟื้นเชื่อมั่นนักลงทุน คลายกังวลต่างชาติ

28 สิงหาคม 2567

"พรอนงค์ บุษราตระกูล" เลขาธิการ ก.ล.ต. ชี้ "งานไทยแลนด์โฟกัส 2024" ช่วยคลายกังวลต่างชาติ ฟื้นเชื่อมั่นตลาดทุนไทยได้จริง สอดรับนโยบายรัฐดึงเสน่ห์ฟันด์โฟลว์ไหลกลับ หวังเห็นดัชนีหุ้นไทยทะยาน 1,500 จุด

     ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวในงาน Thailand Focus 2024: Adapting to a Changing World ว่า การจัดงานไทยแลนด์โฟกัส 2024 ครั้งนี้พบว่านักลงทุนต่างชาติคลายกังวลมากขึ้น มีความไว้วางใจและเชื่อมั่นในตลาดทุนไทยฟื้นกลับมาได้ ที่สำคัญตลาดทุนไทยจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ก.ล.ต. ชี้ \"ไทยแลนด์โฟกัส 2024\" ฟื้นเชื่อมั่นนักลงทุน คลายกังวลต่างชาติ

     รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้ง ไทยศูนย์กลางการเงินของภูมิภาคสร้างเม็ดเงินลงทุนโดยตรง(FDI) และเม็ดเงินลงทุนทางอ้อมผ่านตลาดทุนไทย รวมถึงการลงทุนทางการเงินที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องธรรมาภิบาล สร้างบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ที่มีคุณภาพและเข้มแข็ง พร้อมกับให้สิทธิประโยชน์อื่นๆเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ บจ.ที่มีธรรมาภิบาลดีได้มีบทบาทมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกองทุนรวม ThaiESG และกองทุนวายุภักษ์ที่จะเปิดขายในปีนี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการเข้ามาลงทุนมากขึ้น  

"หลังจากปฏิรูปตลาดทุนไทย มองจุดเปลี่ยนตลาดทุนไทยจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4 ของปีนี้ที่เรามีโอกาสเห็นเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาในตลาดทุนไทย คาดหวังเริ่มเห็นดัชนีหุ้นไทยทยอยปรับตัวขึ้นที่ระดับ 1,500 จุดก่อนซึ่งเป็นโมเมนตัมเชิงบวก เพราะเท่าที่ดูปัจจัยลบในประเทศน่าจะไปหมดแล้ว มีแต่ปัจจัยหนุนจากนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยของรัฐบาล และ มาตรการสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน แม้บางมาตรการอาจกดดันสภาพคล่องในตลาดทุนไทยลดลงบ้าง แต่ถ้าเป็นเม็ดเงินระยะสั้นที่เข้ามาในตลาดมองว่าไม่มีผลกระทบ เพียงแต่สิ่งที่ต้องติดตามคือ ปัญหาความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์และการเลือกตั้งสหรัฐฯที่ยังไม่แน่นอนอาจเป็นความเสี่ยงต่อตลาดทุนไทย"

     อย่างไรก็ดี ตลาดทุนไทยยังมีเสน่ห์มากด้วยนโยบายรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเติบโตในระยะข้างหน้า และการที่ ก.ล.ต. และ ตลท. มีกลไกต่างๆ เข้ามาเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการ Uptick Rule เพื่อป้องกันการปั่นราคาหุ้นให้ลงและลดความผันผวนในตลาด

ก.ล.ต. ชี้ \"ไทยแลนด์โฟกัส 2024\" ฟื้นเชื่อมั่นนักลงทุน คลายกังวลต่างชาติ

     ขณะที่มาตรการที่จะดำเนินการในวันที่ 2 ก.ย.2567 ทั้ง Dynamic Price Band (DPB) และ Minimum Resting Time เพื่อลดความผันผวนของราคาหุ้นและควบคุมพฤติกรรมซื้อขายหุ้นไม่เหมาะสม รวมถึงเพื่อสร้างตลาดทุนไทยให้ข้อมูลที่ครบถ้วนให้กับนักลงทุนประกอบการตัดสินใจลงทุนช่วยให้ตลาดทุนไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น 

"ปีนี้การเดินหน้าออกมาตรการเพิ่มเติมต่างๆ ตามบทบาทของก.ล.ต. ครบหมดแล้ว และเพื่อให้สอดคล้องไปกับบริบทสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ยืนยันว่า มาตรการต่างๆ เหล่านี้ สามารถปรับเปลี่ยนหรือยกเลิกได้"