posttoday

SET ผันผวนสั้นๆรับผล MSCI REBALANCE แกว่งกรอบ 1,350-1,365 จุด

30 สิงหาคม 2567

MSCI REBALANCE กดหุ้นไทยวันนี้ผันผวน แกว่งกรอบ 1,350-1,365 จุด คาดภาพรวมหุ้นในสัปดาห์หน้ามีลุ้นดีขึ้น ขานรับโผ ครม. ชัดเจน พร้อม KICK OFF โครงการ DIGITAL WALLET เฟสแรก

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า วันนี้(30 ส.ค. 67) SET INDEX มีโอกาสผันผวนสูง เพราะ MSCI REBALANCE ดัชนีวันนี้ทำให้กองทุนต่างประเทศประเภท PASSIVE FUND จะปรับน้ำหนักตาม สอดคล้องกับข้อมูลในอดีตในปีนี้ วันที่ MSCI REBALANCE 2 รอบที่ผ่านมา SET INDEX ปรับตัวลง -0.43% ถึง -0.82% และจะผันผวนมากในช่วงท้ายตลาด รวมถึงมูลค่าซื้อขายจะกระโดดขึ้นสูงกว่าปกติในวันเดียวเกิน 7 หมื่นล้านบาท

แต่ในรอบล่าสุดที่ MSCI ปรับน้ำหนักหุ้นไทย ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. - ปัจจุบัน กลับเห็น FUND FLOW จากส่วนอื่นๆ หรือจาก ACTIVE FUND เข้ามาช่วยพยุงตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวขึ้น 4.65% รวมถึงหุ้นที่ออกดัชนี MSCI GLOBAL STANDARD รอบนี้ยังมีบางตัวขึ้นได้ดีกว่าตลาด อาทิ EA +57%, AWC +9%, IVL +8%

เชื่อว่าความผันผวนจากการปรับพอร์ตตามดัชนี MSCI ในวันนี้ อาจจะกดดันตลาดย่อตัวสั้นๆ และหลังจากนี้ FUND FLOW มีโอกาสไหลเข้าต่อ และรอบถัดไป MSCI ก็มีโอกาสเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยได้

หากประเมินจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานคาดว่าสัปดาห์หน้า จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เริ่มจากการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่าจะเห็นโผ ครม. ชัดเจนขึ้น และอยู่ในภาวะที่พร้อมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งหากเป็นไปตามคาดกำหนดการเริ่มปฎิบัติหน้าที่ของรัฐบาลก็จะเริ่มได้ราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ย.67 หลังจากนั้นก็หวังว่าจะเห็นการ KICK OFF โครงการ DIGITAL WALLET ในเฟสที่ 1 ซึ่ง ณ จุดเวลาดังกล่าวเชื่อว่า SET INDEX น่าจะผ่านระดับ 1,370 จุดขึ้นไปได้ไม่ยาก 

ส่วนปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจไทย มีสัญญาณบวกต่อเนื่องหลังจากที่รายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศที่ดีกว่าคาด และล่าสุด BLOOMBERG คาดความน่าจะเป็นที่จะเกิด RECESSION ของบ้านเราลดลงจาก 18% เหลือ 13% ช่วงเวลาการปรับฐานของ SET INDEX น่าจะใกล้จบ โดยแรงหนุนกลับเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล และการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดกรอบ 1,350 - 1,365 จุด หุ้น TOP PICK วันนี้เลือก BH ราคาเป้าหมาย 304 บาท , INTUCH ราคาเป้าหมาย 95 บาท และ OSP ราคาเป้าหมาย 33 บาท