posttoday

SET ยังพักตัว แรงซื้อชะลอช่วงสั้น แนะ “Selective Buy” ชู CPALL และ CKP

03 กันยายน 2567

SET ยังพักตัว แรงซื้อชะลอช่วงสั้น ภาพรวมยังมีสัญญาณที่ดี และปัจจัยหนุนการลดดอกเบี้ยเฟด และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ CPALL และ CKP

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ยังอยู่ในช่วงพักตัวเพื่อลดความร้อนแรง และแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติชะลอลงจากเงินบาทชะลอการแข็งค่า อย่างไรก็ตาม ภาพรวมยังมีสัญญาณที่ดี และปัจจัยหนุนการลดดอกเบี้ยเฟด และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ทำให้คาดแนวรับ 1,350 และ 1,345 จุด ตามลำดับ ยังรองรับได้ ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1,360 และ 1,366 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET จะแกว่งตัว Sideway Up จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่น่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัว หลังเริ่มมีความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมืองไทยและการเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปลายไตรมาส 3-4/2567 บวกกับมอง ธปท. เปิดโอกาสเตรียมลดดอกเบี้ยได้มากขึ้น รวมไปถึงกระแส Fund Flow คาดยังไหลเข้าในตลาด EM ต่อเนื่อง ทำให้ค่าเงินบาท และเอเชียแข็งค่าขึ้น โดยมองเม็ดเงินลงทุนจะไหลออกจากกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี สื่อสาร และอิเล็กทรอนิกส์ เข้าสู่กลุ่มธนาคาร ค้าปลีก รับเหมาฯ และการแพทย์ ซึ่งช่วยลดทอนผลกระทบจากปัจจัยภายนอก โดยคาด ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการของสหรัฐและจีนจะชะลอตัวลง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากคาดรัฐบาลใหม่จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในช่วง ก.ย. นี้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แนะนำ CPALL CPAXT TNP CBG

2) นักลงทุนที่ต้องการสร้างกระแสเงินสดให้พอร์ตลงทุนระยะสั้น แนะนำหุ้นปันผลคุณภาพดีที่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลจากำไรครึ่งแรกปี 2567 โดยให้ Div. Yield ตั้งแต่ 1.5% ขึ้นไป แนะนำ HTC BCP BBL

3) นักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรในหุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง แนะนำกลุ่มเช่าซื้อ (MTC) กลุ่มอสังหาฯ (AP) กลุ่มค้าปลีก (CPALL CPAXT) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF)

4) หุ้นที่กลุ่ม Earnings Play ซึ่งมีโมเมนต้มกำไรยังดี โดยไตรมาส 3/2567 คาดเติบโต YoY และ QoQ ส่วนครึ่งหลังปี 2567 คาดเติบโต HoH และ YoY อีกทั้ง Valuation ไม่แพง เลือก DELTA GULF BDMS BEM

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL มองกำไรครึ่งหลังปี 2567 จะเติบโต YoY เด่นสุดในกลุ่มฯ จากการเติบโตที่แข็งแกร่งจากยอดขายและมาร์ขึ้นที่ดีขึ้นทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT นอกจากนี้ CPALL ยังเป็นอีกหุ้นที่คาดได้รับประโยชน์จากการเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ (ซึ่งยังไม่ รวมอยู่ในประมาณการ) ทั้งนี้ วันนี้แนะนำเข้าซื้อเก็งกำไรราคาไม่เกิน 60.75 บาท

CKP ช่วงสั้นมองได้ประโยชน์จากผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวลดลง และโมเมนตัมกำไรไตรมาส 3/2567 ยังมีแนวโน้มปรับตัวดีต่อเนื่องจากเป็นฤดูฝน ทำให้ปริมาณน้ำสำหรับการผลิตไฟฟ้า คาดว่าจะสูงขึ้นสูงสุดในรอบปี โดยล่าสุดปริมาณการผลิตไฟฟ้าและปริมาณน้ำไหลเข้า ก.ค. เพิ่มขึ้น YoY ทั้งเขื่อนไซยะบุรีและเขื่อนน้ำงึม 2 ทั้งนี้ วันนี้แนะนำราคาซื้อไม่เกิน 3.70 บาท