posttoday

JKN เผยศาลยกฟ้องคดี TCG “Project MU Coin” ฟ้องกลับ 3 ข้อหา เรียก 1,500 ล้าน

03 กันยายน 2567

JKN เผยศาลยกฟ้องคดี TCG “Project MU Coin” ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา-ฟ้องกลับ 3 คดี “ฟ้องเท็จและหมื่นประมาท” เรียกค่าเสียหาย 1,500 ล้านบาท ปกป้องเครื่องหมายการค้า แบรนด์ Miss Universe พร้อมตั้ง “สำนักงาน ดร.วิรัช แอนด์ แอสโซซิเอทส” เป็นผู้สอบบัญชี ทำ Special Audit

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 ศาลอาญา ได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.2860/2566  กรณี บริษัท ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (TCG Social Media Group)  ยื่นฟ้อง บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN และนายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เพื่อเรียกค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท ในข้อหากระทําผิดความอาญาและข้อหาหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณาและพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์  หลังเผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับ Project Miss Universe Coin หรือ MU Coin โดยให้ข้อมูลว่า JKN ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง 

ล่าสุด ศาลอาญาได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว โดยเห็นว่า Project Miss Universe Coin เป็นการลงนามเอกสารเพื่อศึกษาร่วมกันระหว่าง บริษัท ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด กับ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เท่านั้น มิได้เป็นการลงนามความร่วมมือทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 

นอกจากนี้ ทาง JKN ได้ยื่นฟ้องกลับ 3 คดี ได้แก่ คดีฟ้องเท็จ 2 เรื่อง และคดีหมิ่นประมาท เพื่อเรียกค่าเสียหาย 1,500 ล้านบาท โดยบริษัทฯ ดำเนินการฟ้อง TCG และขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

สำหรับการตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมายของบริษัทในครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและชื่อเสียงของแบรนด์ Miss Universe รวมถึงภาพลักษณ์โดยรวมของบริษัท และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อบริษัท โดยบริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาคุณค่าและมาตรฐานของแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจทั่วโลกของ Miss Universe เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและชื่อเสียงของบริษัท นับเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ และเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของเราในการดำเนินงานด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม

แต่งตั้ง Special Audit

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 บริษัทในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ได้ดำเนินการแต่งตั้ง บริษัท สำนักงาน ดร.วิรัช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ผู้สอบบัญชีอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้สอบบัญชี เพื่อทำการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ผู้สอบบัญชีจะตรวจสอบเกี่ยวกับเจ้าหนี้การค้าของบริษัท โดยเฉพาะการซือ้ ลิขสิทธิ์ในช่วงระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566-30 มิ.ย.2567 รวมถึงการชำระราคาค่าลิขสิทธิ์ตามรายการที่มีการซื้อในช่วงระยะเวลาดังกล่าวตามที่บริษัทบันทึกรายการบัญชีและผู้สอบบัญชีจะจัดทำรายงานการตรวจสอบกรณีพิเศษเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทในฐานะผู้ทำแผนต่อไป

บริษัทคาดว่าการตรวจสอบและการจัดทำรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 45 วันนับแต่วันที่ของหนังสือฉบับนี้ ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติม บริษัทจะเรียนแจ้งให้ทราบผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป