posttoday

SET ฟันด์โฟลว์ยังช่วยหนุนดัชนี แนะ “Selective Buy” ชู GULF และ AMATA

16 กันยายน 2567

SET ฟันด์โฟลว์ยังช่วยหนุนดัชนี หลังเงินบาทแข็งค่า ดอลลาร์อ่อนค่า จากคาดเฟดลดดอกเบี้ยในการประชุม 17-18 ก.ย.นี้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GULF และ AMATA

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า แม้ SET พักตัวอยู่ในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า ทำให้บาทแข็งค่า จากที่คาดเฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้วันที่ 17-18 ก.ย. ยังเป็นปัจจัยบวกด้าน fund flow ช่วยหนุนดัชนี โดยมีแนวต้านบริเวณจุดสูงเดิมที่ 1,430 และ 1,435 จุด หากขึ้นทะลุผ่านได้ จะเป็นสัญญาณที่ดีต่อในภาพรวม ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,415-1,420 จุด คาดยังรองรับได้

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงของการพักตัวและมี Upside จำกัด แต่อาจมีปัจจัยหนุนจากความคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งจะช่วยหนุนบรรยากาศลงทุนของตลาด สินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นได้ อย่างไรก็ดี ต้องจับตาความแตกต่างด้านการดำเนินนโยบายของ BoJ ซึ่งอาจส่งผลต่อ Yen Carry Trade ที่อาจกระตุ้นแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกได้ ท่ามกลางกระแสเงินในตลาด EM ที่ไม่ชัดเจน ทั้งนี้ในส่วนของตลาดหุ้นไทยมองจะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าในกลุ่ม Defensive อย่าง กลุ่มค้าปลีก กลุ่มการแพทย์ กลุ่มโรงไฟฟ้า ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้

1. นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งเทคนิคมีสัญญาณกลับตัว และ Valuation ยังไม่แพง โดยซื้อขายที่ PER และ PBV ต่ำกว่า -1SD แนะนำ AP GPSC MTC AMATA

2. นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งคาดได้อานิสงส์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง แนะนำ กลุ่มเช่าซื้อ (MTC) กลุ่มอสังหาฯ (AP) กลุ่มค้าปลีก (CPALL CPAXT) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF) กลุ่ม REITs (LHHOTEL DIF)

3. หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากกองทุนวายุภักษ์รอบใหม่ โดยเลือกหุ้น SET100 ที่มีคุณสมบัติ 1) จ่ายเงินปันผลดี โดยให้ Dividend Yield ขั้นต่ำปีละ 3.5% 2) มี ESG Ratings สูงตั้งแต่ระดับ A-AAA และ CG ระดับ 5 ดาว และ 3) มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และผล ประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2025 เลือก KTB BBL BCP ADVANC HMPRO

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GULF มองกำไรจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากกำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่ม: GDP หน่วยที่ 4 (662.5 MW, เริ่มเดินเครื่อง ต.ค.2567) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลายโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อีกทั้งยังมีมุมมอง เชิงบวกต่อดีลควบรวมระหว่าง GULF กับ INTUCH ขณะที่ Valuation น่าสนใจ ซื้อขาย PER 33 เท่า (-1.0 SD) อีกทั้งยังได้ประโยชน์ผลตอบแทนพันธบัตรลดลง

AMATA คาดผลประกอบการปี 2567 เติบโต 27.3% YoY หลังเพิ่มประมาณการจาก Backlog ที่แข็งแกร่งในครึ่งหลังปี 2567 โดยทำ New High เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 และเพิ่มเป้าขายที่ดินขึ้นเป็นมากกว่า 2,000 ไร่ จากเดิมที่มองเป็นช่วง 1,800-2,000 ไร่ AMATA เป็นหนึ่งในหุ้นในกลุ่มนิคมฯ ที่ได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตจากสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้น