posttoday

วายุภักษ์ 1 เปิดให้รายย่อยจองซื้อวันนี้วันแรก ขั้นต่ำ 10,000 บาท

16 กันยายน 2567

“กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” เปิดจองซื้อสำหรับผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศ วันนี้วันแรก-20 ก.ย.นี้ หน่วยละ 10 บาท ขั้นต่ำ 1,000 หน่วย หรือ 10,000 บาท ทราบผลจัดสรร 25 ก.ย.นี้ ชูผลตอบแทนขั้นต่ำ 3% ต่อปี ขั้นสูง 9% ต่อปี จ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง

“กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” พร้อมเปิดให้ผู้ลงทุนทั่วไปที่เป็น “ผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศ” จองซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. ตั้งแต่วันที่ 16-20 ก.ย.2567 ราคาหน่วยละ 10 บาท จองซื้อขั้นต่ำ 1,000 หน่วย หรือ 10,000 บาท ด้วยวิธี Small Lot First (ผู้จองซื้อจำนวนขั้นต่ำได้รับจัดสรรก่อน) เพื่อความเท่าเทียมกัน

นางชวินดา หาญรัตนกูล ผู้บริหาร บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดเผยว่า เชื่อผู้ลงทุนจะให้การตอบรับที่ดี จากจุดเด่นด้านอัตราผลตอบแทนที่จะได้รับเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ไม่น้อยกว่า 3% ต่อปี และไม่เกินกว่า 9% ต่อปี จากกลไกการคุ้มครองผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. 

รวมถึงยังมีกลไกคุ้มครองเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. ที่มีสิทธิได้รับชำระคืนเงินลงทุนแบบ Waterfall Structure ก่อนผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. อีกทั้งกลไกบริหารความเสี่ยง ตามที่กำหนดในหนังสือชี้ชวน 

นอกจากนี้ ยังสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทุกวันทำการ หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นที่เรียบร้อย

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC ในฐานะหนึ่งในบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า บลจ.เอ็มเอฟซี เตรียมเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อหน่วยลงทุนประภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง หรือ กองทุน VAYU1 ได้ตั้งแต่วันที่ 16-20 ก.ย.2567 ที่ราคาหน่วยละ 10 บาท จองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท สามารถจองซื้อได้ที่ www.mfcfund.com

สำหรับการจัดสรรหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยในครั้งนี้จะใช้วิธีการจัดสรรแบบ Small Lot First โดยผู้จองซื้อที่จำนวนขั้นต่ำได้รับการจัดสรรก่อนส่วนการแจ้งผลการจัดสรร ผู้จองซื้อสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรรหน่วยลงทุนที่เว็บไซต์ https://www.settrade.com ในวันที่ 25 ก.ย.2567

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน กองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ตามดุลยพินิจบริษัทจัดการ ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ 

กองทุนฯ นี้ ไม่ใช่กองทุนรวมมีประกันเงินลงทุน และผลตอบแทน กองทุนฯ ไม่มีนโยบายนำเสนอการลงทุนผ่านการส่งลิงก์ส่วนตัวใดๆ กรุณาติดตามช่องทางการจองซื้ออย่างเป็นทางการจากกองทุนฯ เท่านั้น 

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า กองทุนวายุภักษ์ 1 ที่เสนอขายกับผู้ลงทุนประเภทหน่วย ก. นั้น ก.ล.ต. เห็นว่า กองทุนนี้มีประโยชน์ต่อตลาดทุน เนื่องจากเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้นของรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำของไทย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสการลงทุน ให้แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทด้านหนึ่งของ ก.ล.ต. คือ การสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับประชาชนไทย ด้วยการส่งเสริมการลงทุนระยะยาว โดยการเปลี่ยน การออมเป็นการลงทุน ซึ่งจะตอบโจทย์ financial well-being ได้ ภายใต้ความรู้ความเข้าใจ เรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะสมของผู้ลงทุน

อย่างไรก็ดี กองทุนรวมที่กำหนดโครงสร้างผลตอบแทนในลักษณะ waterfall เช่นเดียวกับ กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 มักมีหน่วยลงทุนหลาย class ซึ่งแต่ละ class สามารถกำหนดให้มีลักษณะและเงื่อนไข ที่แตกต่างกันได้ โดยรวมถึงการที่หน่วยลงทุนบาง class ได้รับเงินปันผลก่อน หรือได้รับเงินปันผลในอัตราที่แตกต่างกัน หรือสามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนผู้ถือหน่วยลงทุน class อื่นได้ด้วย 

โครงสร้างดังกล่าว มีผลให้บาง class ได้รับผลตอบแทนและการขายคืนหน่วยลงทุนก่อน class อื่น เพื่อลดโอกาสที่จะขาดทุน (downside loss) ซึ่งมักมีข้อจำกัดที่จะได้รับผลตอบแทนในอัตราที่สูงกว่าอัตราที่กำหนด (upside gain) ในทางกลับกัน class อื่น จะเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนต่ำกว่า class ที่มีสิทธิก่อนหน้า แต่ได้เพิ่มโอกาสในการได้รับ upside ที่สูงขึ้น

กองทุนรวมประเภทข้างต้นนี้ จึงมีการออกแบบ โครงสร้างผลตอบแทน การจัดการความเสี่ยงในรูปแบบที่เป็นทางเลือกในตลาดทุนไทย นอกเหนือจากประโยชน์ที่มีมืออาชีพมาบริหารจัดการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายที่ระบุแล้ว

ดังนั้น หลักการสำคัญ คือ บลจ. ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงสร้างหรือลักษณะดังกล่าว ไว้อย่างชัดเจนในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุน เลือกลงทุนได้ตรงตามความต้องการ รวมทั้งการดำเนินการต่างๆ ของผู้เกี่ยวข้อง ต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. และกำกับกระบวนการขาย (sale conduct) ให้ผู้ขายให้ข้อมูล และคำอธิบายตามหนังสือชี้ชวนให้ครบถ้วน