posttoday

SPDR ยังคงซื้อทองคำต่อเนื่อง!

29 กุมภาพันธ์ 2559

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

สภาพตลาดทองคำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการแกว่งตัวที่เป็นไปตามสภาพของแรงเทขายทำกำไรเป็นช่วงๆจากข่าวตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาโดยที่ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ (GDP) ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาด จากเดิมตัวเลขอยู่ที่ระดับ 0.7% และคาดการณ์เอาไว้ว่าจะเติบโตเพียงแค่ระดับ 0.4% แต่ตัวเลขกลับปรับตัวดีขึ้นเหนือความคาดหมายที่ระดับ 1% ทำให้ตลาดเริ่มกลับมากังวลในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้งและก็ได้มีแรงเทขายทำกำไรให้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในตลาดที่ซื้อขายในตลาด Comex โดยที่ผ่านมาสภาพของตลาดทองคำแกว่งตัวในกรอบของ 1,215 – 1,245 เหรียญ

อย่างไรก็ดีพบว่า SPDR ยังคงเป็นผู้ซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งในตัวเลขของSPDR ที่เข้าซื้อ อย่างต่อเนื่องนั้นมีปริมาณที่น่าสนใจที่มีการเข้าซื้อถึง 93 ตันให้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หลัง จากที่ซื้อเข้าประมาณ 26 ตันในเดือนมกราคม ซึ่งถือว่าเป็นการซื้ออย่างต่อเนื่องที่สำคัญและก็มีนัยยะสำคัญด้วยเช่นกัน ที่ผลักกดันให้ราคาทองคำนั้นมีการปรับตัวขึ้นสูงได้ในขณะที่ภาพรวมของตลาดทางฝั่งเอเชียก็ยังคงเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสลับกันไปอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกันเป็นสภาพของตลาดที่ค่อนข้างมีความสมบูรณ์ ทั้งในฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ประกาศออกมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประกาศตัวเลขที่สำคัญ อย่าง ตัวเลขสินค้าคงทน (Core Durable Goods) ที่มีการปรับตัวดีขึ้นที่ระดับ 1.8% จากตัวเลขเดิมก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ -1.0% ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ประกาศผลปรับตัวดีขึ้น 1% จากตัวเลขเดิมก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 0.7% และตัวเลขดัชนีความรู้สึกของผู้บริโภค (Consumer Sentiment) ปรับตัวดีขึ้นกว่าครั้งก่อนที่ระดับ 91.7 จุด จากตัวเลขเดิมอยู่ที่ระดับ 90.7 จุด  ในขณะที่ต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้าที่สำคัญอย่างต่อเนื่องก็จะมี ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในภาคเอกชน (ADP Non-Farm Employment) ที่คาดว่าจะลดลงจากตัวเลขเดิมที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง ,ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรม (ISM -Manufacturing Index) ที่คาดว่าจะลดลงจากของเดิม 49.8 จุดและตัวเลขสำคัญในคืนวันศุกร์สุดสัปดาห์หน้าคือตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในส่วนภาครัฐบาล (Non-Farm Employment) ที่คาดการณ์เอาไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นที่ระดับ 195,000 ตำแหน่ง ตัวเลขเศรษฐกิจ ณ ขณะนี้เริ่มจะมีผลต่อภาพรวมของเงินดอลล่าร์อันจะเห็นได้ว่าค่าเงินดอลลาร์ที่เทียบเป็นลักษณะของ US Dollar Index ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอยู่ที่ระดับ 98.09 จุด

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาขึ้นที่ยังมีลักษณะของแรงเทขายทำกำไรเป็นช่วงๆในสัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำมีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,210 เหรียญและ1,200 เหรียญตามลำดับในขณะที่แนวต้านสำคัญของ ทองคำมาอยู่ที่บริเวณที่ 1,245 และ 1,255 เหรียญ ถ้าราคาทองคำหลุดระดับ 1,200 เหรียญลงมาจะทำให้ภาพของการขึ้นในระยะสั้นเสียไปและอาจกลับเข้าสู่ทิศทางแนวโน้มขาลงได้ในขณะที่แนวต้านทางด้านบนบริเวณ 1,245 และ 1,255 เหรียญก็ดูอย่างมีแรงเทขายที่ค่อนข้างหนาแน่นจึงเป็นช่วงที่ราคาทองคำอยู่ในระหว่างของการปรับฐานหลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 8 สัปดาห์ดังนั้นในช่วงนี้จึงเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่เราจะต้องใช้ความอดทนและการรอข่าวใหม่ๆโดยเฉพาะเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดหรือไม่อย่างไรในขณะที่สภาพตลาดการเงินทั่วไปนักวิเคราะห์ยังคาดว่าตลาดยังไม่พร้อมที่จะรองรับการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องได้ หรือมากกว่า 90% ของนักวิเคราะห์ยังคงให้น้ำหนักความคิดว่าเฟดจะยังคงไม่สามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในครั้งนี้

ทองคำดูจะยังเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนและโดดเด่นอย่างมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาโดยที่ราคาทองคำของไทยนั้นมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2,500 บาทต่อบาททองคำ ทำให้ราคามันมายืนอยู่เหนือระดับ 20,000 บาทต่อบาททองคำ ได้อย่างมั่นคง และทำให้ระดับราคาบริเวณ 20,500 บาทต่อบาททองคำถือได้ว่าเป็นแนวรับสำคัญในระยะสั้นในขณะแนวต้านสำคัญ จะอยู่ที่ 21,000 บาทต่อบาททองคำ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ฟิวเจอร์ส และบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ผู้นำของการลงทุนในทองคำและเป็นผู้รับซื้อทองคำรายใหญ่ของประเทศ ณขณะนี้ มีระบบการบริหารจัดการและการวิเคราะห์ราคาทองคำและเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนอย่างต่อเนื่องผ่านทาง Website : www.mtsgold.co.th   ซึ่งนักลงทุนสามารถที่จะติดตามเนื้อหาข่าวสารที่มีประโยชน์และมีหลักการเหตุผลที่จะช่วยสามารถให้พวกท่านทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ สนใจติดต่อ Call Center 02-770-7777