posttoday

"สมคิด"ชี้ 5 ปี รัฐบาลมาถูกทาง ดันไทยขยับอันดับขีดความสามารถการแข่งขัน ลุ้นอนาคตแซงหน้ามาเลย์

29 พฤษภาคม 2562

"สมคิด" เชื่อไทยขึ้นอันดับ25 ขีดความสามารถแข่งขัน ผลจากการทำงานรัฐบาลเป็นรูปธรรม โครงสร้างพื้นฐานดีขึ้น แนะเอกชนต้องเร่งปรับตัวดึงเทคโนโลยีปรับใช้ภาคธุรกิจ

"สมคิด" เชื่อไทยขึ้นอันดับ25 ขีดความสามารถแข่งขัน ผลจากการทำงานรัฐบาลเป็นรูปธรรม โครงสร้างพื้นฐานดีขึ้น แนะเอกชนต้องเร่งปรับตัวดึงเทคโนโลยีปรับใช้ภาคธุรกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จาก World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 2562 ซึ่งเขตเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียน ไทยได้รับการปรับอันดับดีขึ้นจาก อันดับที่ 30 เป็น อันดับที่ 25 ซึ่งการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันครั้งนี้มีความสำคัญสูงสุดในโลก เพราะดูจากปัจจัยหลายๆด้าน

ทั้งนี้อันดับไทยที่ดีขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา การทำงานของรัฐเริ่มส่งผลออกมาเป็นรูปธรรม และมาอยู่อันดับที่ 25ในรอบ 15 ปีเป็นข่าวที่น่ายินดีมาก โดยเฉพาะด้านสภาวะเศรษฐกิจ ไทยอยู่อันดับที่ 8 จาก 63 เขตเศรษฐกิจ ดีที่สุดเท่าที่มีมา และ ประสิทธิภาพภาครัฐและโครงสร้างพื้นฐานก็ดีขึ้น ขณะที่ประสิทธิภาพของภาคเอกชนถดถอย เพราะฉะนั้นเอกชนต้องเร่งเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยี ถ้าหากปรับตัวช้าจะยิ่งยากมากขึ้น

“ เมื่อพิจารณาอันดับของมาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 22 และไทยอยู่ในอันดับที่ 25 นั้น มองว่าคงไม่ต้องรอไปถึง 5-10 ปี ไทยสามารถแซงมาเลเซียได้หากไม่เจอปัญหาเรื่องการเมืองและมีความต่อเนื่องในการลงทุน ซึ่งมาเลเซียอยู่ในอันดับ 22 มานานแล้ว ไม่ค่อยขยับ แต่ที่น่าสนใจคืออินโดนีเซียปรับอันดับมาอยู่ที่ 17 พัฒนาเร็วมาก ดังนั้นจะอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องมาดูเรื่องการส่งออกที่ถดถอย เป็นผลมาจากโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่มีสินค้าไม่กี่ตัวและไม่สามารถแข่งขันได้แล้ว เมื่อเศรษฐกิจโลกถดถอย เจอสงครามการค้าก็ทำอะไรได้ลำบาก ถ้าหากไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง การแข่งขันในอนาคตสู้ไม่ได้" นายสมคิด กล่าว