posttoday

ศาลอาญายกฟ้องคดีคณะราษฎรชุมนุมขัดขวางขบวนเสด็จฯ

28 มิถุนายน 2566

ศาลอาญา พิพากษายกฟ้องคณะราษฎร ชุมนุมขัดขวางขบวนเสด็จฯ เหตุเจ้าหน้าไม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบเส้นทางเสด็จ อีกทั้งพฤติการณ์จำเลยที่ปรากฎไม่ได้แสดงความประทุษร้าย

เมื่อวันที่ 28มิ.ย.2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายเอกชัย หงส์กังวาล  นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กับพวก พร้อมทนาย ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีขัดขวางขบวนเสด็จพระราชินี หมายเลขดำ อ.778/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง,นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง,  นายสุรนาถ  แป้นประเสริฐ, นายชนาธิป ชัยยะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐาน "แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบัน,พ.ร.บ.จราจรทางบก 

อัยการยื่นฟ้องสรุปว่า  เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 จำเลยทั้งห้า กับพวกที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยพวกจำเลยทั้งห้ากับพวกจำนวนหลายร้อยคนได้ลงมายืนบนพื้นผิวจราจรบนถนนพิษณุโลก ลักษณะกีดขวางการจรจรซึ่งได้กำหนดใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมราชินี และพระบรมศานุวงศ์ เพื่อไปทรงบำเพ็ญกุศล ถวายผ้าพระกฐินประจำปี 2563 ณ วัดราชโอรสาราม ซึ่งมีรถยนต์ของ บก.จร. และรถยนต์ในขบวนเสด็จขับเบิกทาง

จำเลยกับพวก ซึ่งมาร่วมกิจกรรมชุมนุม"เพราะเราทุกคนคือคณะราษฎร และคณะราษฎรยังไม่ตาย" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้บังอาจร่วมกันประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระบรมราชินีโดยช่วยกันใช้กำลังผลักดันแถวแนวหน้าเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน หรือ (คฝ.) เพื่อขัดขวางมิให้ขบวนเสด็จสามารถเคลื่อนผ่านไปยังเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ไปแยกนางเลิ้งได้ อีกทั้งยังได้ชูสัญญลักษณ์สามนิ้วใส่ขบวนเสด็จอีกด้วย
   

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ในพื้นที่ดังกล่าวที่จะมีขบวนเสด็จฯไม่มีการประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนให้ทราบล่วงหน้าว่าเป็นเส้นทางเสด็จ เเละพฤติการณ์ของจำเลยที่ปรากฎยังไม่เป็นเป็นการแสดงความประทุษร้ายพิพากษายกฟ้องจำเลยกับพวกทุกข้อหา