posttoday

GISTDA จัดงาน THAILAND SPACE WEEK เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก

25 ตุลาคม 2566

GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) จัดงาน THAILAND SPACE WEEK 2023 "FOSTERING GLOBAL VALUE CHAIN" เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) จัดงาน THAILAND SPACE WEEK 2023 "FOSTERING GLOBAL VALUE CHAIN" เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ Plenary hall 1-2 ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

GISTDA จัดงาน THAILAND SPACE WEEK  เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก

โดย ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA ได้กล่าวเปิดงาน โดยระบุว่า 

“เศรษฐกิจอวกาศ” ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เรามุ่งหวังที่จะส่งเสริมและสร้างความแข็งแกร่งให้กับ “เศรษฐกิจอวกาศ” ให้กลายเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งไม่นานมานี้ ประเทศไทยก็ได้แสดงให้เห็นว่าเรามีผู้เล่นที่หลากหลายในอุตสาหกรรมอวกาศ ทั้งการส่งออกดาวเทียม ระบบสำรวจภาคพื้นดิน 

การจัดงานในครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอวกาศของประเทศไทย สำหรับวิสัยทัศน์ที่เรามองไว้ในอีก 5 ปี ข้างหน้า เราหวังว่าเทคโนโลยีอวกาศจะช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับประชาชน เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเชื่อมต่อเข้ากับเทคโนโลยี นอกจากนี้ เรายังหวังว่าเทคโนโลยีอวกาศจะเป็นประโยชน์ต่อการใช่้งานของภาครัฐ 

ในอนาคตเราต้องการผลักดันเทคโนโลยีอวกาศสำหรับมนุษยชาติ รวมถึงร่วมมือกับนานาประเทศจากทั่วโลกในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับภาคดิจิทัลและเศรษฐกิจอวกาศ

GISTDA จัดงาน THAILAND SPACE WEEK  เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก

 

ขณะที่ ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ก้าวเข้าสู่ยุคอวกาศ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เทคโนโลยีต่างๆที่เกี่ยวข้องก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล 

งาน Thailand Space Week 2023 ถือเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศไทย เป็นเวทีที่ทุกฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของกันและกัน รวมทั้งสามารถนำเสนอผลงานและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อยืนยันว่า พวกเราพร้อมที่จะจับมือก้าวไปด้วยกัน ในการสร้างระบบนิเวศน์เศรษฐกิจอวกาศให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

ภายในงานยังมีหน่วยงานต่างๆทั้งบริษัทชั้นนำจากไทยและต่างประเทศมากกว่า 30 บริษัทเข้าร่วมแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัย ขณะที่ผู้นำด้านธุรกิจอวกาศจากนานาชาติได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนความรู้ภายในงานด้วยเช่นกัน