posttoday

วันนอร์เผยข่าวดี18ตัวประกันไทยรอดจับตาผลเจรจาปธ.กลุ่มปาเลสไตน์วันนี้

29 ตุลาคม 2566

"วันนอร์" เผยข่าวดีคณะทำงานลับได้รับการยืนยัน 18 ตัวประกันไทยยังมีชีวิต พร้อมจับตาหารือประธานกลุ่มปาเลสไตน์ที่เตหะรานวันนี้

นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการมอบหมายให้คณะทำงานเดินทางไปประเทศอิหร่าน เพื่อประสานงานช่วยเหลือตัวประกันคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ว่า ในกรณีเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนไทยก็จำเป็นต้องดำเนินการ แต่เป็นการทำงานแบบเงียบ ๆ 

โดยขณะนี้ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ อยู่ที่กรุงเตหะราน และล่าสุดได้รายงานมาแล้วว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และในวันนี้ (29 ตุลาคม 2566) จะพบกับที่ปรึกษาของประธานาธิบดีอิหร่าน กับประธานของกลุ่มปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

“การหารือเป็นไปในแนวทางที่ดี ในเบื้องต้นคือ ประสานเรื่องข้อมูลกัน ซึ่งทางนั้นยังยืนยันว่าตัวประกันคนไทยที่อยู่ทั้งหมดนั้นยังมีชีวิตอยู่ และก็ดูแลเป็นอย่างดีส่วนที่ว่าจะปล่อยตัวเมื่อไหร่อยู่ในขั้นตอนของการคุยกัน”

สำหรับตัวเลขของตัวประกัน 18 คนจากการยืนยันของกระทรวงต่างประเทศนั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า จากการอัปเดตข้อมูลล่าสุดคณะทำงานก็เป็นไปตามนั้น โดยเมื่อวานนี้ (27 ตุลาคม 2566) คณะที่ปรึกษายังพบเพียงแค่หัวหน้าสำนักงานเท่านั้น

"แต่ในวันนี้จะพบบุคคลระดับที่สูงขึ้นไป ซึ่งคงมีความสัมพันธ์กันอยู่เดิม ทั้งนี้เราจะคุยกับทุกฝ่าย เพื่อให้ได้รับความมั่นใจในเรื่องชีวิตของตัวประกัน และพยายามที่จะทำอย่างไรให้มีการปล่อยตัวกลับมา"นายวันนอร์ กล่าว