posttoday

รัฐบาล ชี้ หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ เร่งแก้ปัญหา พร้อมเพิ่มแหล่งเงินทุน

26 พฤศจิกายน 2566

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย รัฐบาลเตรียมแถลงแก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย. นี้ ยกเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมเพิ่มแหล่งเงินทุนในระบบ เปิดเว็บไซต์รับลงทะเบียนช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ 1 ธ.ค. นี้

นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมแถลงเรื่องแก้หนี้นอกระบบ ในวันอังคาร ที่ 28 พ.ย. นี้  ซึ่งจะเป็นการแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ  ส่วนหนี้ในระบบแถลงอีกครั้งในวันที่ 12 ธ.ค.

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ และมั่นใจว่า หากนายกรัฐมนตรีได้แถลงให้เห็นถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในระบบ และนอกระบบ  และบูรณาการทำงานร่วมกันแล้ว เชื่อว่า การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนจะเกิดผลสำเร็จโดยเร็ว เพราะนายกรัฐมนตรี ย้ำเสมอว่า รัฐบาลนี้ทำงานอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา และเข้าใจความลำบากของพี่น้องประชาชนในการลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งจากการได้ลงพื้นที่สอบถามประชาชน ก็เห็นด้วยและสนับสนุนการแก้หนี้ทั้งระบบ ประชาชนจะได้ไม่ต้องไปจ่ายดอกเบี้ยที่แพงเกิน และทำให้อยู่ดีกินดี 

นอกจากกระทรวงกระทรวงการคลัง ที่ได้ดำเนินการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเต็มที่ เพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้กับประชาชนรายย่อย ในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมแล้ว  ยังมีการบูรณาการหลายหน่วยงาน เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับลงทะเบียนช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ ที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป