posttoday

"เศรษฐา" มอบโอวาทนักกีฬาไทยลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญทองรับ 10 ล้านบาท

08 กรกฎาคม 2567

นายกรัฐมนตรีมอบโอวาททัพนักกีฬาไทยก่อนเดินทาไปแข่งโอลิมปิก เกมส์ที่ฝรั่งเศส ย้ำให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พร้อมสนับสนุนแนวคิดพักรบ (Truce) ช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก พร้อมเปิดเงินรางวัลใครได้เหรียญทอง 10 ล้านบาททันที

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2567) เวลา 10.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมอบโอวาทให้แก่คณะเจ้าหน้าที่และผู้แทนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 ที่ กรุงปารีส ฝรั่งเศส โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้บริหารสมาคมฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย 
 

\"เศรษฐา\" มอบโอวาทนักกีฬาไทยลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญทองรับ 10 ล้านบาท

นายกฯ กล่าวย้ำขอบคุณคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาฯ ทุกสมาคม รวมทั้งผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่ร่วมมือร่วมใจกันอย่างเข้มแข็งในการสนับสนุน ผลักดัน พัฒนาทักษะและเสริมสร้างขีดความสามารถเชิงกีฬาของทัพนักกีฬาทีมชาติไทยให้เป็นอีกก้าวหนึ่งของประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกีฬาระดับโลก

โดยนายกฯ ขอส่งแรงใจแรงเชียร์และขอเป็นพลังใจให้นักกีฬาทุกคนใช้ความสามารถให้เต็มที่ในทุก ๆ แมตช์การแข่งขัน ให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เคารพในกฎกติกา มารยาท ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และระลึกเสมอว่าการแข่งขันกีฬาเป็นการสร้างมิตรภาพและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างนักกีฬานานาชาติ อันจะส่งเสริมให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่ประเทศ และขออวยพรให้นักกีฬาทุกคนประสบความสำเร็จในการแข่งขัน คว้าเหรียญโอลิมปิกมาครอง เพื่อเป็นเหรียญแห่งประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่สร้างชื่อเสียง ความภาคภูมิใจให้แก่ตนเอง พี่น้องประชาชนชาวไทยและเพิ่มพูนเกียรติภูมิของประเทศไทยในเวทีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 อีกครั้ง และขอให้ทุกคนเดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ 

\"เศรษฐา\" มอบโอวาทนักกีฬาไทยลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญทองรับ 10 ล้านบาท
 

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้บริหารสมาคมฯ คณะเจ้าหน้าที่และผู้แทนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก พร้อมพูดคุยกับผู้บริหารสมาคมฯ เจ้าหน้าที่และผู้แทนนักกีฬาอย่างเป็นกันเอง โดยนายกฯ ได้วัดส่วนสูงกับ “หยู” นายบัลลังก์ ทับทิมแดง นักกีฬาเทควันโดทีมชาติที่มีส่วนสูงถึง 193 เซนติเมตร และพูดคุยกับ “น้องเอสที” เด็กหญิงวารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเกตบอร์ดทีมชาติไทย ซึ่งเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยที่อายุน้อยที่สุดในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย 

\"เศรษฐา\" มอบโอวาทนักกีฬาไทยลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญทองรับ 10 ล้านบาท

“ภายหลังการมอบโอวาทให้ทัพนักกีฬาไทย ท่านนายกฯ ได้โพสต์ X ตอนหนึ่งว่า มั่นใจอยู่แล้วว่า ทุกคนจะเต็มที่ในทุกแมตช์ ดังนั้น ท่านนายกฯ และพี่น้องประชาชนชาวไทยจะส่งแรงใจ แรงเชียร์ให้เสมอ วันนี้รัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณด้านการกีฬาของประเทศ รวมถึงมีนโยบายดูแลนักกีฬาให้มีความมั่นคงทางอาชีพ ซึ่งไม่ใช่แค่นักกีฬาที่ไปโอลิมปิก แต่หมายถึงนักกีฬาทุกคนโอลิมปิก คือ การแข่งขันกีฬาที่สำคัญที่สุดของโลก และจะเป็นช่วงเวลาของสันติภาพ ความปรองดอง และความสามัคคี เราจะสนับสนุนความคิดของประธานาธิบดีมาครง ของประเทศฝรั่งเศส ที่จะพักรบ (Truce) ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีย้ำ 

สำหรับการแข่งขัน Olympics Paris 2024 ครั้งที่ 33 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ประเทศไทยมีจำนวนนักกีฬามากที่สุดในอาเซียน โดยมีนักกีฬาไทยที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 51 คน ใน 17 ชนิดกีฬา ดังนี้ 

\"เศรษฐา\" มอบโอวาทนักกีฬาไทยลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญทองรับ 10 ล้านบาท

1. เทควันโด จำนวน 3 คน 

2. จักรยาน จำนวน 4 คน 

3. ยิงปืน จำนวน 3 คน 

4. ขี่ม้า จำนวน 1 คน 

5. แบดมินตัน จำนวน 9 คน 

6. ยกน้ำหนัก จำนวน 4 คน 

7. ปัญจกีฬาสมัยใหม่ จำนวน 1 คน 

8. เรือพาย จำนวน 1 คน 

9. มวยสากลสมัครเล่น จำนวน 8 คน 

10. กอล์ฟ จำนวน 4 คน 

11. เรือใบ จำนวน 2 คน 

12. ไคท์บอร์ด จำนวน 2 คน 

13. เทเบิลเทนนิส จำนวน 3 คน 

14. เอ็กซ์ตรีม จำนวน 1 คน 

15. ว่ายน้ำ จำนวน 2 คน 

16. ยูโด จำนวน 1 คน และ 

17. กรีฑา จำนวน 2 คน 

สำหรับรางวัลที่นักกีฬาจะได้รับจากภาครัฐจำแนกได้ 2 แบบ คือ 1) จ่ายทีเดียว แบ่งเป็น เหรียญทองได้รับ 10 ล้านบาท เหรียญเงินได้รับ 6 ล้านบาท และเหรียญทองแดงได้รับ 4 ล้านบาท 2) แบ่งจ่าย (เงินก้อน 50% ที่เหลืออีก 50 % แบ่งจ่ายรายเดือน 4 ปี) ดังนี้ เหรียญทองได้รับ 12 ล้านบาท เหรียญเงินได้รับ 7.2 ล้านบาท และเหรียญทองแดงได้รับ 4.8 ล้านบาท 

\"เศรษฐา\" มอบโอวาทนักกีฬาไทยลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญทองรับ 10 ล้านบาท