posttoday

ยูเนสโก ประกาศ “อุทยานฯ ภูพระบาท” จ.อุดรธานี เป็นมรดกโลก

27 กรกฎาคม 2567

ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียน “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” จ.อุดรธานี เป็นมรดกโลกโลกลำดับที่ 8 และแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของไทย

วันนี้ (27 ก.ค.2567) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานการแถลงข่าวการประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร พระนคร 

ในวันนี้มีการถ่ายทอดสัญญาณจากที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-31 ก.ค.2567 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย 

ทั้งนี้ ในการพิจารณาขึ้นทะเบียน “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ขึ้นเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมนั้น อยู่ในวาระที่ 3 ซึ่ง องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในชื่อ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมาสมัยทวารวดี” (Phu Phrabat a testimony to the Siam stone tradition of the Dvaravati period) ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสำคัญ ครั้งที่ 46 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค.2567 ณ.กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย 

สำหรับ “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ถือเป็นแหล่งมรดกโลกลำดับที่ 8 และแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย อีกครั้งยังเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี ต่อจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโกเมื่อพุทธศักราช 2535 ทั้งนี้ กรมศิลป์ เปิดให้เข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทฟรี 28 ก.ค.-12 ส.ค.นี้ 

ยูเนสโก ประกาศ “อุทยานฯ ภูพระบาท” จ.อุดรธานี เป็นมรดกโลก