posttoday

สทนช.เตือนภัย35จังหวัด ฝนตกหนักเกิน100มม. เสี่ยงน้ำท่วมดินถล่ม

22 สิงหาคม 2567

สทนช.เตือนภัย 35จังหวัดทั่วไทยเฝ้าระวังฝนตกหนักเกิน100มม.เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม พื้นที่ริมฝั่งลำน้ำหลัก ลำน้ำสาขาระวังน้ำล้นตลิ่ง

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศฉบับที่ 11/2567 เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 24 - 30 ส.ค. 67 ซึ่งพื้นที่เสียงต้องเฝ้าระวัง ดินโคลนถล่มและบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังที่จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย หมองบัวลำพู บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรั่ง พัทลุง และสตูล

นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่า ร้อยละ 80 ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำลันตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ ลำน้ำงาว แม่น้ำสาย แม่น้ำอิง แม่น้ำน่าน แม่น้ำน แม่น้ำยม แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำสัก ลำน้ำก่ำ และแม่น้ำตราด

และยังต้องเฝ้าระวังผลกระทบ จากระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น ช่วงวันที่ 20-25 ส.ส.ค. 67 และเตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำโขง บริเวณ จ.บึงกาฬ นศรพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

สทนช.เตือนภัย35จังหวัด ฝนตกหนักเกิน100มม. เสี่ยงน้ำท่วมดินถล่ม

นายไพฑูรย์ เก่งการช่างรองเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์นี้ เกิดร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิด ฝนตกซุกในพื้นที่หากฝนตกสะสมต่อเนื่องและมีปริมาณมากกว่า 100 มม.อาจทำให้เกิดดินโคลนถล่ม
 

  สทนช.เตือนภัย35จังหวัด ฝนตกหนักเกิน100มม. เสี่ยงน้ำท่วมดินถล่ม
"ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ใกล้ชิดและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงได้แจ้งให้คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ทราบเพื่อพิจารณาการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนหลีกเลียงอุทกภัยจากปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งในหลายจังหวัดได้แก่ จ.บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอบลราชธานี" ดร.สุรสีห์ กล่าว