posttoday

"ภูมิธรรม" ชี้น้ำท่วมไทยไม่รุนแรงเท่าปี54 หากจำเป็นให้ปิดโรงเรียน

22 สิงหาคม 2567

"ภูมิธรรม เวชยชัย"ชี้น้ำท่วมไทยไม่รุนแรงเท่าปี54 ต้องเฝ้าดูเข้มข้น ห่วงร่องกดอากาศต่ำที่ลาว และพายุอีก1ลูกจากแปซิฟิก หากจำเป็นให้ปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย นายกฯอุ๊งอิงค์ยังปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้แต่ห่วงใยพร้อมช่วยเหลือในฐานะคนไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงาน เกี่ยวข้อง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช) รายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งในขณะนี้ยังไม่รุนแรงเท่ากับปี 54 แต่ก็ต้องเฝ้าดูอย่างเข้มข้น เมื่อคืนจะฝนตกยังหนักมากทางภาคเหนือ ขอประเมินสถานการณ์หลังการประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน  ซึ่งนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถปฏิบัติงาน ได้แต่ได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์ พร้อมช่วยเหลือในฐานะคนไทยคนหนึ่ง 
 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นห่วง ร่องกดอากาศต่ำกำลังอยู่ที่ลาว และจะมีพายุจากแปซิฟิกเข้ามาอีก 1 ลูก ซึ่งตามหลักการน้ำจะต้องมีที่อยู่และมีที่ไป เพราะฉะนั้นตอนนี้ เป็นน้ำป่าที่หลากเข้ามาโดยสถานการณ์ขณะนี้ จ.เชียงรายไม่น่ากังวลมาก เพราะน้ำ สามารถลงแม่น้ำโขงได้หมด ภายใน 3-4 วัน

ส่วนที่จังหวัดน่าน พะเยา แพร่อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก เป็นน้ำป่าหลากลงมาที่แม่น้ำยม ซึ่งจะต้องเชิญกระทรวงคมนาคมเข้ามาหารือด้วย เพราะน้ำหลากจะต้องไปเจอคันถนนขวางทางน้ำอยู่ ทำให้จะต้องเร่งหาทางออก   อีกส่วนที่เขื่อนสิริกิต์ มีน้ำอยู่ 60% จึงสามารถรองรับน้ำได้อยู่ จึงไม่น่ากังวลมากนัก

นายภูมิธรรมระบุว่า หลังจากฟังสถานการณ์ต่างๆแล้วคาดว่า อาจจะมีความจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียน เพื่อความปลอดภัย ของเด็กๆ เป็นหลัก อาจจะ 7 วัน หรือ 15 วัน โดยจะต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก่อน 

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ได้หน้าที่ในการเข้าไปช่วยบรรเทา อย่างเช่น ถุงยังชีพ  รถโมบายธงฟ้า หรือ ร้านค้าธงฟ้า โดยเลือกสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและการซ่อมแซมต่างๆ ไปบริการ สถานการณ์น้ำ ยังไม่มีการกระทบเส้นทางขนส่ง แต่บางเส้นทาง อาจจะต้องเร่งระบายน้ำบ้าง