posttoday

ส่องน้ำท่วมไทย จม7จังหวัด สุโขทัยน่าห่วงสุด

23 สิงหาคม 2567

เกาะติดสถานการณ์อุทกภัย ฤดูฝนปี67 น้ำท่วมพื้นที่7จังหวัด สุโขทัย น่าห่วงสุด ทีมกรุ๊ปแนะควบคุมมวลน้ำ ไม่ให้ไหลผ่านเมืองเกิน 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ชี้ความรุนแรงไม่เท่าปี54 แต่มีโอกาสคล้ายกับเหตุการณ์น้ำท่วมในปี65

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสถานการณ์อุทกภัย ประจำวันที่ 23สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 07.00น.สรุปสถานการณ์ในรอบวันที่ 22สิงหาคม 2567 ว่า เกิดสถานการณ์พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม7 จังหวัด ได้แก่ 

จ.เชียงราย (อ.เวียงชัย เชียงแสน ป่าแดด พญาเม็งราย แม่สาย แม่จัน เทิง เชียงของ เวียงแก่น เวียงป่าเป้า และขุนตาล) จ.พะเยา (อ.เมืองฯ ภูซาง ดอกคำใต้ เชียงม่วน เชียงคำ ปง และจุน) 
จ.ลำปาง (อ.วังเหนือ แจ้ห่ม งาว และแม่เมาะ) 
จ.น่าน (อ.เชียงกลาง เวียงสา ทุ่งช้าง บ้านหลวง ท่าวังผา นาน้อย ภูเพียง ปัว เมืองฯ บ่อเหลือ และเฉลิมพระเกียรติ) 
จ.แพร่ (อ.ร้องกวาง สอง เมืองฯ สูงเม่น และหนองม่วงไข่) 
จ.เพชรบูรณ์ (อ.เมืองฯ วังโป่ง และชนแดน) 
และ จ.อุดรธานี (อ.เมืองฯ ไชยวาน เพ็ญ หนองหาน และกู่แก้ว)
 

ส่องน้ำท่วมไทย จม7จังหวัด สุโขทัยน่าห่วงสุด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์เกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และสุโขทัย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยให้ สทนช. เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการข้อมูลต่าง ๆ และให้ มท. ปภ. ร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่ประสบอุทกภัย เร่งแก้ปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการแจ้งเตือนข้อมูลต่าง ๆ ต้องให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทีมกรุ๊ป เปิดเผยว่า สิ่งที่น่ากังวลคือ ร่องมรสุมจากภาคเหนือตอนบน จะเคลื่อนลงมาพื้นที่ภาคเหนือตอนกลางถึงตอนล่าง ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง พื้นที่น่าห่วงที่สุด คือ จ.สุโขทัย ที่ต้องควบคุมมวลน้ำ ไม่ให้ไหลผ่านตัวจังหวัดเกิน 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อย่างไรก็ตามน้ำท่วมปีนี้ จะไม่น้อยกว่าปี 65 แต่ยืนยันว่าจะไม่เหมือนกับน้ำท่วมปี 54 แน่นอน ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนยังมีน้อย ยังสามารถรองรับน้ำได้

รองศาสตราจารย์ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ประเมินว่า ว่า น้ำท่วมปีนี้ 67 เป็นไปได้ยากมากที่จะเหมือนสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ ปี 54 แต่มีโอกาสคล้ายน้ำท่วม ปี 65 ปีนี้ 67 หากฝนตกมากสุด ร้อยละ 20 หากจะท่วมหนักเหมือน ปี 54 จะต้องมีฝนตกหนักมากกว่าร้อยละ 40 สาเหตุที่น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ นอกจากศักยภาพทางกายภาพระบายน้ำเปลี่ยนไปแล้ว หน่วยงานภาครัฐขาดการประเมินสถานการณ์ และบริหารจัดการไม่ดีพอ