posttoday

ชัชชาติ มั่นใจสถานการณ์น้ำ กทม. ไม่เท่า ปี 54

28 สิงหาคม 2567

ชัชชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำ ใน กทม. ยืนยันขณะนี้ยังเทียบไม่ได้กับปี 54 แต่ไม่ประมาท พร้อมเฝ้าระวัง หลังเตรียมพร้อมรับมืออย่างต่อเนื่อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์น้ำกรุงเทพมหานคร จากฝนตกในช่วงคืนที่ผ่านมา โดย สำนักการระบายน้ำ ร่วมให้ข้อมูล ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม.2 ดินแดง

 ชัชชาติ กล่าวว่า คืนที่ผ่านมา (27 ส.ค. 67) กรุงเทพฯ มีฝนตกปานกลาง โดยฝนตกสูงสุดที่เขตราชเทวี 52.5 มม. มีน้ำท่วมขัง 4 จุด (ปัจจุบันแห้งหมดแล้ว) คือ บริเวณ ถ.เพชรบุรีและหน้าโรงเรียนศรีอยุธยา เขตราชเทวี ซ.ปรีดีพนมยงค์ 20 และสุขวิท 39 เขตวัฒนา โดยรวมใช้เวลาเพียงประมาณครึ่งชั่วโมงแห้งหมด เช้านี้สถานการณ์น้ำกรุงเทพไม่มีน้ำท่วมขังในถนนหลัก แต่อาจมีในซอยย่อยบ้าง

ชัชชาติ มั่นใจสถานการณ์น้ำ กทม. ไม่เท่า ปี 54

สิ่งที่เป็นห่วงคือฝนภาคเหนือที่ยังตกหนักอยู่โดยเฉพาะ จ.น่าน เลย ซ้ำจุดเดิม แต่ภาพรวมยังไม่ได้น่ากังวลมาก ระดับน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ตอนนี้ประมาณ 70% เทียบกับปี 54 เวลาเดียวกันเกือบเต็มเขื่อนแล้ว แต่ช่วงนี้น้ำในเขื่อนอาจจะเพิ่มเร็วสักหน่อยต้องเฝ้าระวังต่อไป ด้านเขื่อนภูมิพล 44% ยังมีความจุเหลืออยู่เยอะ ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลมายังกรุงเทพฯ โดยรวมยังไม่น่าเป็นห่วง สถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายเหมือนปี 54 แต่ต้องไม่ประมาทและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะร่องความกดอากาศต่ำยังอยู่ที่จังหวัดน่านทำให้ให้มีฝนตกลงลุ่มน้ำยมและน่านมาก

 

ด้านน้ำ 4 ส่วนที่มีผลกระทบกับกรุงเทพฯ คือ น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน น้ำฝน และน้ำท่า เวลานี้ต้องเฝ้าระวังน้ำฝนมากที่สุด แต่ก็ได้เตรียมการรับมือ ทั้งขุดลอกคูคลอง ท่อระบายน้ำ เสริมคันกั้นน้ำ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

ชัชชาติ มั่นใจสถานการณ์น้ำ กทม. ไม่เท่า ปี 54