posttoday

น้ำท่วม67 : พายุไต้ฝุ่นยางิ เปลี่ยนแนวบางส่วนส่งผลไทยฝนตกเพิ่ม

02 กันยายน 2567

อ.ชวลิต จันทรรัตน์ ทีมกรุ๊ป ชี้พายุไต้ฝุ่นยางิ เปลี่ยนแนวบางส่วนมีผลกระทบไทย ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนเพิ่มขึ้น

อ.ชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ TEAM GROUP (ทีมกรุ๊ป) คาดว่า การก่อตัวของพายุไต้ฝุ่นยางิ จะมีผลกระทบต่อไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คาดว่าจะมีการก่อตัวของพายุไต้ฝุ่นดังกล่าวจะไปทำให้ฝนตกหนักมาก ที่ไต้หวัน และมลฑลฝูเจี้ยนของจีน 7 - 8 ก.ย.67ไม่มาไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

เปลี่ยนแนวบางส่วน(1ก.ย.67)
 
พายุไต้ฝุ่นยางิ จะทำให้ฝนตกหนักมากที่ฟิลิปินส์ ไหหลำ เวียดนาม มลฑลยูนาน และกวางสีของจีน และทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นในภาคออีสานตอนบน และภาคเหนือตอนบน 10 ถึง 11 ก.ย.นี้
            

พายุไต้ฝุ่นยางิ (#11:Yagi=แพะญี่ปุ่น) ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ใกล้ฟิลลิปินส์ เป็นพายุลูกที่ 11 ของปีนี้ คาดว่าจะเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือ
 
1 ถึง 3 ก.ย. ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 และ 3 (แรงสูงสุด=5) ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ แล้วเปลี่ยนทิศเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก

5 ถึง 6 ก.ย. ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 เคลื่อนที่อยู่ในทะเลจีนใต้ 

7 ก.ย. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งทำให้ฝนตกหนักมากที่ไหหลำ 

10 ถึง 11 ก.ย. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งที่ชายแดนเวียดนาม-จีน ทำให้ฝนตกหนักในตอนบนของเวียดนาม และตอนล่างสุดของมณฑลกวางสี และในพื้นที่ด้านตะวันออกของยูนาน
         

ผลต่อไทย : จะมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน และรวมถึง มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานีและศรีสะเกษ และภาคตะวันออก ได้แก่ระยอง จันทบุรี ตราด และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก(ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง)

น้ำท่วม67 : พายุไต้ฝุ่นยางิ เปลี่ยนแนวบางส่วนส่งผลไทยฝนตกเพิ่ม