posttoday

น้ำท่วม67: นายกฯอิ๊งค์ห่วงน้ำท่วมเหนือ แม่สายอ่วมสุดเร่งอพยพประชาชน

11 กันยายน 2567

"นายกฯแพทองธาร"ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย พบอ.แม่สายอ่วมสุด ย่านเศรษฐกิจเสียหาย100ล้านบาท ผู้ว่าฯเรียกประชุมกลางดึกสั่งปรับแผนการช่วยเหลือประชาชนเร่งขนย้ายผู้ติดอยู่ในบ้านเรือนในเขตพื้นที่มีปริมาณน้ำท่วมสูง

เมื่อวันที่ 11กันยายน 2567 เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "Ing Shinawatra" ระบุถึงสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงราย และเชียงใหม่ โดยข้อความระบุว่า

"ได้รับรายงานจาก สทนช. ว่าพี่น้องประชาชนในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ กำลังประสบภัยจากน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมาก

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้วนะคะ และดิฉันเองกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วง

เบื้องต้นพี่น้องประชาชนสามารถแจ้งความเดือดร้อนได้ที่สายด่วนนิรภัย ปภ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1784

ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังค่ะ #น้ำท่วม #น้ำท่วมเชียงราย"

น้ำท่วม67: นายกฯอิ๊งค์ห่วงน้ำท่วมเหนือ แม่สายอ่วมสุดเร่งอพยพประชาชน

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อปรับแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อปรับแผนให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในที่พักอาศัย ในเขตอุทกภัยน้ำท่วมสูง ภายหลังเกิดฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ในย่านเศรษฐกิจการค้าในอ.แม่สาย มีมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท  

ปภ.เชียงราย รายงาน สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่สายว่า มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น ต.เวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง 

น้ำท่วม67: นายกฯอิ๊งค์ห่วงน้ำท่วมเหนือ แม่สายอ่วมสุดเร่งอพยพประชาชน

ที่ ต.แม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน 

ทั้งนี้ ปภ.เชียงรายได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งอย่างต่อต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักรกล อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที ตลอด 24 ชั่วโมง 
 

น้ำท่วม67: นายกฯอิ๊งค์ห่วงน้ำท่วมเหนือ แม่สายอ่วมสุดเร่งอพยพประชาชน

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เฝ้าระวังิ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากช่วงวันที่ 13 - 18 ก.ย. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง น้ำท่วมฉับพลัน บริเวณที่ลุ่มต่ำและชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ รวมทั้งน้ำป่าไหลหลาก บริเวณ

ภาคเหนือ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์       

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 
      
ภาคกลาง จ.ลพบุรี สระบุรี  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 
      
ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
      
ภาคใต้ จ.ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตรัง และสตูล

  • เกาะติดสถานการณ์น้ำในประเทศไทย กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (คลิ๊ก)
  • เครดิตภาพ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย