posttoday

น้ำท่วม67:สนทช.เตือนภัยริมโขงระดับเพิ่มน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม40ซม.

15 กันยายน 2567

สนทช.ประกาศเตือนวันนี้ (15กันยายน) ปริมาณน้ำโขงจะเพิ่มระดับขึ้นกว่าเดิมอีก 40ซม.ให้ทุกหน่วยงานเตรียมการรับมือ เทศบาลเมืองหนองคาย ยังชักธงแดง ระดับน้ำสูง 13.81 เมตร ส่วนน้ำท่วมเชียงรายกำลังระบายน้ำในจุดท่วมขัง

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำโขงบริเวณอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับสูงสุดและจะทยอยลดลงตามลำดับในช่วงหลังจากนี้ และคาดว่าวันนี้ (15กันยายน 2567) ปริมาณน้ำโขงที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย และสถานีหนองคาย จังหวัดหนองคาย จะเพิ่มสูงสุด โดยระดับน้ำจะสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 40 ซม.สทนช. ได้ประกาศเฝ้าระวังและประชุมร่วมกับจังหวัดริมแม่น้ำโขงเพื่อซักซ้อมและเตรียมการรับมือ โดยให้หน่วยงานแจ้งเตือนในพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า 

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ได้มาจากปัจจัยปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่เพียงอย่างเดียว แต่มีปริมาณน้ำที่หลากมาจากลำน้ำสายและลำน้ำรวกซึ่งมีต้นน้ำอยู่ในเมียนมาด้วย ซึ่ง สทนช. กำลังเร่งผลักดันความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการติดตั้งระบบโทรมาตรเพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในเมียนมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนน้ำฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก โดยทางรัฐบาลเมียนมาได้ให้ความร่วมมืออันดี เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำ ช่วยลดผลกระทบต่อประชาชนริมฝั่งโขงของทั้งสองประเทศ   

ที่มาสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ส่วนสถานการณ์กู้น้ำท่วมที่จ.เชียงราย ซึ่งจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการบูรณาการ เร่งสูบน้ำท่วมขัง พร้อมทั้งแก้ไขระบบปั๊มและไฟฟ้าของระบบประปาโดยเร็ว นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขังเพื่อหาแนวทางในการระบายน้ำที่เหมาะสม และติดตามสภาพถนนที่ได้รับความเสียหาย จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้โดยสะดวก

ด้านกรมป้องกันและบรรเทสาธารณภัย รายงานว่า แม่น้ำโขงปริมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 5อำเภอ 18 ตำบล 77หมู่บ้านของจังหวัดหนองคาย ในเบื้องต้นมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบรวม 2,528 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ประเทศไทยขณะนี้ ยังเกิดสถานการณ์อุทกภัย จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เลย สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง หนองคาย อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา นครพนม และสุพรรณบุรี

(ที่มา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

ขณะที่ เทศบาลเมืองหนองคาย ยังคงชักธงแดง รายงานสถานการณ์แม่น้ำโขง ล้นตลิ่ง ประจำวันที่ 15 กันยายน 2567เวลา 07.00 น.อยู่ที่ 13.81 เมตร สภาวะน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ให้อาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและปฏิบัติตามข้อสั่งการ

ช่องทางการติดต่อเทศบาลเมืองหนองคาย

สายด่วนเทศบาลเมืองหนองคาย 199
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหนองคาย โทร. 042-411000 ตลอด 24 ชั่วโมง
สอบถามข้อมูลและติดตามข้อมูลข่าวสาร เทศบาลเมืองหนองคาย โทร.  042-420762 หรือ 092-4240555
Website: www.nongkhaimunicipality.go.th
Facebook Page: เทศบาลเมืองหนองคาย
Line Official: NKPR888
YouTube: ประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองหนองคาย

ที่มา เทศบาลเมืองหนองคาย
 
ด้าน กรมชลประทานเปิดเผยว่า โครงการชลประทานหนองคาย สำนักงานชลประทานที่ 5 ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 21 เครื่องติดตั้ง Hydro now จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า จำนวน 5 เครื่อง จัดเตรียมกระสอบทรายจำนวน 3,0000 ถุง ดำเนินการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบ รวมทั้งประสานจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งร่วมกับผู้นำชมชน ท้องถิ่น ร่วมกันนำเศษกิ่งไม้และวัชพืชออกจากทางน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำลงลำน้ำเดิม และได้เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือรองรับสถานการณ์

ที่มากรมชลประทาน