posttoday

"ชัยวัฒน์"ยื่นสอบเจ้ากรมแผนที่ทหารทำข้อมูลเท็จพื้นที่ป่าเขาใหญ่-ส.ป.ก.

16 กันยายน 2567

“ชัยวัฒน์”ร้อง ป.ป.ช.สอบเจ้ากรมแผนที่ทหารให้ข้อมูลเท็จนายกฯ ปมแผนที่ป่าเขาใหญ่-ส.ป.ก.โดยอ้างอิงสมุดบันทึกช่างรังวัดที่ยังไม่มีการรับรองทำให้ผืนป่าเขาใหญ่บางส่วนอยู่นอกเขตอุทยานฯมีการดำเนินคดีบุกรุกที่ศาลพิพากษาแล้ว

เมื่อวันที่ 19ก.ย.2567 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบเจ้ากรมแผนที่ทหารว่าเข้าข่ายยื่นเอกสารและให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรี กรณีแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2567 มีหนังสือลงนามโดยเจ้ากรมแผนที่ทหาร ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ระบุผลการตรวจสอบที่ดินทับซ้อนระหว่างเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ และเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานราชการ

"กรมแผนที่ทหารมีหนังสือให้ ครม.รับรอง ที่ไม่ได้อ้างอิงแนวเขตอุทยานฯ ตามที่มีการประกาศในพระราชกฤษฎีกา แต่กลับอ้างอิงจากสมุดบันทึกรังวัดของช่างรังวัด หรือ Field Book ซึ่งถือเป็นบันทึกส่วนตัวของช่างรังวัดแต่ละคนที่ทางราชการยังไม่รับรอง เพราะยังมีค่าความคลาดเคลื่อน ทำให้พื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่บางส่วนอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติทันที ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินคดีบุกรุกที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว" 
 

นายชัยวัฒน์ข้อสงสัยว่าการที่เจ้ากรมแผนที่ทหารดำเนินการแบบนี้เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ถูกฟ้องร้อง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และกลุ่มทุนที่สร้างรีสอร์ต บ้านพัก ในพื้นที่อุทยานฯ หรือไม่ และเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกฟ้องดำเนินคดีกลับ ซึ่งหนังสือที่ยื่นต่อป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบผู้รับผิดชอบคือเจ้ากรมแผนที่ทหารและคณะที่ทำงานแผนที่ฉบับนี้ โดยหลังจากนี้จะส่งหนังสือถึงสำนักนายกฯ ขอให้ ครม.ทบทวนแผนที่ฉบับของกรมแผนที่ทหารด้วย ซึ่งหาก ครม.ยังเห็นชอบก็จะร้องให้ตรวจสอบ ครม.และนายกรัฐมนตรีต่อไป