posttoday

น้ำท่วม67:ริมโขงท่วมหนองคายเศรษฐกิจเสียหายไม่ต่ำกว่า1พันล้านบาท

16 กันยายน 2567

หอการค้าหนองคาย ประเมินมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า1,000 ล้านบาท หลังเกิดสถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมย่านเศรษฐกิจและ6อำเภอในพื้นที่ 3วันติดต่อกันวอนรัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือเกษตรขาดรายได้พืชผลเสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2567 สถานการณ์ปริมาณแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดหนองคาย เข้าสู่วันที่3 ปริมาณน้ำยังกระจายวงท่วมในหลายพื้นที่โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองหนองคายร้านค้าสองข้างทางถนนประจักษ์ศิลปาคมและร้านค้าริมแม่น้ำโขงไม่สามารถค้าขายได้จนกว่าสถานการณ์น้ำโขงจะลดลง 
 

นางดวงใจ สุขเกษมสิน รองประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ด้านเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดหลังเกิดสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งมีการค้าขายกับชาวลาวเป็นประจำ ร้านค้าปิด คนลาวมาซื้อของไม่ได้ ร้านค้าส่งสินค้าไม่ได้ ก็ต้องสูญเสียรายได้ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท แต่เมื่อรวมทั้งต่างอำเภอที่ได้รับผลกระทบด้วยก็ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทสินค้าของหนองคายส่วนใหญ่เป็นภาคการเกษตร

"เมื่อพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมพืชผลทางการเกษตรเสียหาย เกษตรกรจะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ขาดรายได้ ขาดปัจจัยการผลิต ขอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาให้ตรงจุดอย่างเร่งด่วน ภารกิจหลังน้ำลดก็จะเป็นการฟื้นฟูทั้งอาคารบ้านเรือน ร้านค้า สภาพจิตใจ และภาคการเกษตรต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก"