posttoday

ผู้ว่าฯ กทม. ลั่นไม่งดทัศนศึกษา เตรียมถอดบทเรียนปมรถบัส นร.

03 ตุลาคม 2567

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ แสดงความเสียใจเหตุการณ์ รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี เกิดเพลิงลุกไหม้ สั่งถอดบทเรียนกรณีเกิดอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา เตรียมพร้อมสร้างความปลอดภัยสูงสุด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวแสดงความเสียกับต่อกรณีเกิดอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี เกิดเพลิงลุกไหม้ส่งผลให้มีครูและเด็กนักเรียนเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เศร้ามาก ๆ เป็นบทเรียนราคาแพงมาก และได้สั่งการให้รองผู้ว่าฯ ศานนท์ (นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) ที่รับผิดชอบดูแลด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้นำสิ่งที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงให้เกิดความมั่นใจในการรับผิดชอบชีวิตเด็ก ๆ ที่มาเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 
 

ผู้ว่าฯ กทม. ลั่นไม่งดทัศนศึกษา เตรียมถอดบทเรียนปมรถบัส นร.

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ได้พิจารณาเพิ่มความเข้มงวดมาตรการดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกโรงเรียนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมถึงประสานสำนักงานเขตและโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ทุกคนได้รับความปลอดภัยสูงสุดในการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาของโรงเรียน
 
อาทิ ให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา โดยพิจารณาความเหมาะสมของนักเรียนในแต่ละช่วงวัย จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และครูผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมดูแลให้เพียงพอ ระยะทางในการเดินทาง  ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะที่ใช้โดยสารโดยเฉพาะรถที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ (LPG หรือ NGV) ความพร้อมของอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยภายในรถ ประตูฉุกเฉิน อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นประจำรถ ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถถูกต้องตามชนิดและประเภทของรถที่ตนเองขับ และมีช่องทางหรือระบบการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานงานทุกระยะในการดูแลนักเรียนให้ได้รับความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ตลอดจนมีแผนสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
 

กรณีรถบัสที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา และกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมตามนโยบายผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กิจกรรมลูกเสือหรือยุวกาชาด และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนของโรงเรียนที่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอน สำนักการศึกษามีมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียน ครูผู้ดูแล และบุคลากรอื่น ๆ ในระหว่างการเดินทาง เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยมีแนวทางดำเนินการที่ครอบคลุมด้านความปลอดภัย การเตรียมความพร้อม และการจัดการในกรณีฉุกเฉินอย่างเป็นระบบ 

ผู้ว่าฯ กทม. ลั่นไม่งดทัศนศึกษา เตรียมถอดบทเรียนปมรถบัส นร.

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อส่งเสริมความรู้ ทักษะ และมีการฝึกซ้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ให้แก่นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียน ตลอดจนผู้ปกครอง โดยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสาธิตการใช้เครื่องมือดับเพลิงเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย มีการซักซ้อม อบรม ชี้แจง เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ทุกภาคเรียน หรืออย่างน้อย 6 เดือนต่อครั้ง โดยเฉพาะ “เส้นทาง” ในการออกจากพื้นที่เกิดเหตุ และจัดทำลูกศรชี้ทิศทางการอพยพเคลื่อนย้ายเด็กนักเรียน

กรณีนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเดินทางร่วมกิจกรรมนอกโรงเรียน การทัศนศึกษา ให้มีการตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะ ประตูรถทางออกฉุกเฉิน อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นประจำรถ ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมดูแลนักเรียน พนักงานขับรถ ให้มีช่องทางการรายงานแจ้งให้ทราบว่าเดินทางถึงจุดไหนเป็นระยะ มีหมายเลขโทรศัพท์เพื่อติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีมีการประสานขอความช่วยเหลือกรณีเหตุฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุเพื่อดูแลนักเรียนให้ได้รับความปลอดภัยตลอดเวลาที่อยู่ระหว่างการเดินทาง

ผู้ว่าฯ กทม. ลั่นไม่งดทัศนศึกษา เตรียมถอดบทเรียนปมรถบัส นร.