posttoday

ปิดอบรมหลักสูตร "วธอ.รุ่น 9" ชูแนวทางพัฒนาประเทศ - AI - SME ไทย

05 ตุลาคม 2567

"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ปิดอบรมหลักสูตร วิทยาลัยธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุน วธอ.รุ่น 9 นักศึกษานำเสนอแนวทางและกลไกการพัฒนาประเทศ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

     วันที่ 5 ตุลาคม 2567 ที่โรงแรมอโนมาแกรนด์กรุงเทพฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษา มูลนิธิการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุน (วธอ.) ได้เป็นประธานปัจฉิมนิเทศ และกิจกรรมจบหลักสูตรของนักศึกษา วิทยาลัยธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุน วธอ.รุ่น 9 โดยมีนายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ประธานมูลนิธิฯ และ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ผู้อำนวยการหลักสูตรร่วมในงาน

ปิดอบรมหลักสูตร \"วธอ.รุ่น 9\" ชูแนวทางพัฒนาประเทศ - AI - SME ไทย

     ทั้งนี้ นักศึกษา วธอ. รุ่นที่ 9 จำนวน 125 คน ประกอบด้วย นักธุรกิจข้าราชการ นักวิชาการ ซึ่งใช้เวลาในการอบรมทั้งสิ้น 16 อาทิตย์ ซึ่งเน้นการเรียนการสอนจากวิทยากรผู้มากประสบการณ์จากภาคธุรกิจและภาครัฐ

     โดยเน้นหัวข้อที่สามารถนำไปต่อยอด แล้วเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะ SME เพื่อให้สามารถอยู่รอดปลอดภัยกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกในปัจจุบัน ทั้งด้านเศรษฐกิจการเมืองและสังคม อาทิเช่น การเปลี่ยนแปลงด้านภูมิรัฐศาสตร์ เทคโนโลยีดิสรัปชั่น อุตสาหกรรมยานยนต์ พลังงาน AI ไลฟ์สไตล์และเศรษฐกิจยุคใหม่หลังโควิด

ปิดอบรมหลักสูตร \"วธอ.รุ่น 9\" ชูแนวทางพัฒนาประเทศ - AI - SME ไทย

     คณะนักศึกษา วธอ.รุ่นที่ 9 ได้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาประเทศ ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น AI Disruption. Smart city. การปฏิวัติอุตสาหกรรมไทย การพัฒนาอย่างยั่งยืน พลังงานไฮโดรเจน นวัตกรรมอีวี การบริหารวัสดุเหลือใช้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้มีการนำสรุปเป็นเอกสารเพื่อเผยแพร่ ไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปพิจารณาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

     ทั้งนี้ คณะนักศึกษา วธอ.9 ยังได้มอบเงินให้กับมูลนิธิฯ เป็นจำนวนเงิน สองล้านห้าแสนบาท เพื่อเป็นทุนในการบริหาร และนำไปฝึกอบรม ให้กับคณะนักศึกษา วธอ.รุ่นต่อๆไป เนื่องจากในการจัดการศึกษานั้น ทางมูลนิธิฯ มิได้เก็บเงินค่าใช้จ่ายจากนักศึกษาทุกรุ่นแต่ประการใด เป็นภารกิจของมูลนิธิฯ เพื่อพัฒนานักธุรกิจของประเทศให้เติบโตด้วยคุณภาพและความทันสมัย เพื่อประโยชน์ในการขยายตัวด้านเศรษฐกิจของประเทศและสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่าง ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อให้เกิดพลังในการพัฒนาประเทศ

ปิดอบรมหลักสูตร \"วธอ.รุ่น 9\" ชูแนวทางพัฒนาประเทศ - AI - SME ไทย