posttoday

คันดินกันน้ำพัง! น้ำเจ้าพระยาทะลักแนวกั้น ท่วมพื้นที่ ม.4 ต.ธรรมามูล ชัยนาท

06 ตุลาคม 2567

มวลน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทะลักแนวกั้น ท่วมพื้นที่ ม.4 ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท หลังคันดินกันน้ำพังทลายกระทบชาวบ้านเดือดร้อนแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน บางส่วนต้องอพยพมาอยู่บนถนน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับทางกรมชลประทาน ได้มีการปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำผ่านทางด้านท้ายเขื่อน และทางกรมชลประทานยังได้มีการหน่วงน้ำเอาไว้ ในระดับ 17.00 เมตร/รทก. เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ

          ล่าสุด ในพื้นที่ ตำบลธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นพื้นที่ทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ ม.4 ต.ธรรมามูล เนื่องจากคันดินที่ใช้เป็นคันกันน้ำเกิดพังทลาย เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำเครื่องจักร เครื่องมือ รวมไปถึงกระสอบทรายเข้าไปทำการอุดได้ จนส่งผลทำให้มีพื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วม ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ 

          นอกจากนี้ ทางเทศบาลตำบลธรรมามูล ได้นำรถแบคโฮ ลงพื้นที่เสริมสร้างคันดินตามจุดเสี่ยงต่างๆ ที่น้ำอาจจะกัดเซาะไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำเข้าท่วมขยายเป็นวงกว้าง 

          นางดำรง ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า น้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เนื่องจากมีมวลน้ำไหลกัดเซาะคันดินที่ใช้กั้นน้ำ แต่ยังโชคดีที่ทางเทศบาล ได้มีการประกาศให้ยกสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง จึงทำให้เก็บของได้ทัน แต่ยังมีความกังวลใจในเรื่องของปริมาณน้ำ หากมีปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นกลัวว่าบ้านนั้นจะทรุด

          ขณะที่ น.ส.พรธนวรรณ ทองคำ นายกเทศมนตรีตำบลธรรมามูล กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ น้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วม ในพื้นที่ ม.4 ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยก่อนหน้าทางเทศบาลได้ประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้าน ขนสิ่งของไว้ยังที่สูง เบื้องต้น มีบ้านเรือนของชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม

          โดยชาวบ้านบางรายที่มีบ้านชั้นเดียว ต้องอพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่บนถนน ทางเทศบาลก็ได้มีการกางเต็นท์ และเดินกระแสไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลธรรมามูล ได้นำรถแบคโฮ ลงพื้นที่เสริมสร้างคันดินตามจุดเสี่ยงต่างๆ ในตำบล เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่น้ำท่วมนั้นขยายวงกว้าง