posttoday

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา กทม. ชี้ยังไม่น่ากังวล แต่จับตาใกล้ชิด

06 ตุลาคม 2567

ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรวจการเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วม แจ้งภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่จับตาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง เตรียมความพร้อมรับมือ

          วันนี้ (6 ต.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักเทศกิจ และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจการเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ 

          โดยสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันภาพรวมยังไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังมีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนน้ำจากเชียงใหม่ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ต้องติดตามสถานการณ์ช่วงนี้ โดยดูว่าจะมีฝนตกระหว่างเขื่อนภูมิพลลงมาถึงเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณกำแพงเพชร สุโขทัยหรือไม่ เพราะช่วงนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝนน้อยลง และบางวันก็ไม่มีฝนแล้ว เลยยังไม่ค่อยน่ากังวล

          อย่างไรก็ตาม ที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ ช่วงวันที่ 20-21 ต.ค. 67 เพราะเป็นช่วงที่น้ำขึ้นและน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งต้องดูอีกครั้งว่ามีการปล่อยน้ำเหนือมามากน้อยแค่ไหน ซึ่งไม่ได้ประมาท มีการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังตลอดเวลา รวมถึงมีการพร่องน้ำเตรียมพร้อมรับน้ำที่จะเพิ่มมาไว้แล้ว 

          สำหรับจุดที่เป็นฟันหลอก็จะมีการวางกระสอบทรายเพิ่มเติม ส่วนพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบบ้างจะเป็นในส่วนของ 16 ชุมชนที่อยู่นอกคันกันน้ำ ซึ่งกรุงเทพมหานครก็ได้มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไว้ด้วยแล้ว

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา กทม. ชี้ยังไม่น่ากังวล แต่จับตาใกล้ชิด