posttoday

กรมราชทัณฑ์ เผยอาการทีมบอสดิไอคอน เครียด คุยกันน้อยลง หลังเข้าคุก

19 ตุลาคม 2567

กรมราชทัณฑ์ เผยอาการล่าสุดของทีมบอส ดิไอคอนในเรือนจำ เครียด ไม่ค่อยมีรอยยิ้ม ด้าน บอสพอล แซม กันต์ ต้องตัดผมรองทรงสูง ส่วนผู้ต้องขังหญิงระหว่างพิจารณาคดีไว้ผมยาวก่อนได้

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ฝากขัง ผู้ต้องหาระดับผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จำนวน 18 ราย ฐานความผิดข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมดเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว

 

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ผู้ต้องหาทีมผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จำนวน 17 รายซึ่งรวมถึงนักแสดง 3 ราย ที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้เข้าสู่กระบวนการรับตัวคนเข้าใหม่ ตรวจสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อทำประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงผู้ต้องขังบางรายที่มีโรคประจำตัว ทางเรือนจำอนุญาตให้ใช้ยาประจำตัวได้ จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการแยกกักตัว 5 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ และในวันนี้กรมราชทัณฑ์ ได้รับตัวผู้ต้องหาที่เหลืออีก 1 รายคือ นายรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ไว้ในการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว

 

โดยทั้ง 18 ราย สามารถพบทนายความ และพบพนักงานสอบสวนทางออนไลน์ได้ และหากญาติประสงค์จะเดินทางเข้าเยี่ยมจะต้องรอให้ครบกำหนดกักโรค ในระยะเวลา 5 วัน หากไม่พบว่ามีการติดเชื้อใดๆ จึงจะสามารถประสานลงทะเบียนจองเยี่ยมญาติได้ต่อไป

กรมราชทัณฑ์ เผยอาการทีมบอสดิไอคอน เครียด คุยกันน้อยลง หลังเข้าคุก

 

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทั้งหมดจะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการสังเกตอาการพบว่า ยังคงมีอาการเครียด ไม่มีรอยยิ้ม และบ่อยครั้งมีการสนทนาระหว่างกันน้อยลง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนเมื่อเข้ามาภายในเรือนจำ เป็นการเปลี่ยนสถานที่และสิ่งแวดล้อม อาจปรับตัวยากต้องใช้ระยะเวลาในการปรับสภาวะจิตใจส่วนใหญ่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้บ้าง รับประทานอาหารได้เล็กน้อย

 

สำหรับประเด็นเรื่องการตัดผมของผู้ต้องขังนั้น ผู้ต้องขังชายระหว่างพิจารณาคดี จะต้องตัดผมรองทรงสูงทุกราย ซึ่งจะแตกต่างจากผู้ต้องขังเด็ดขาดชาย ส่วนผู้ต้องขังหญิงระหว่างพิจารณาคดีให้ไว้ผมยาวเลยบ่าได้ แต่ให้รวบผม หรือผูกผมให้เรียบร้อยเพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดี

 

นอกจากนี้ เมื่อผู้ต้องขังทั้งหมดครบระยะเวลาการกักโรค ก็จะถูกจำแนกไปยังแดนแรกรับของแต่ละเรือนจำฯ ในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะถูกควบคุมอยู่ที่แดนแรกรับและทัณฑสถานหญิงกลาง จะเป็นแดนควบคุมระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งทั้งหมดจะใช้เวลาอยู่ในแดนแรกรับของเรือนจำฯ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินให้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดต่อไป