posttoday

เกาะติดเส้นทางพายุจ่ามีอาจส่งผลกระทบด้านตะวันออกภาคอีสานของไทย

22 ตุลาคม 2567

เกาะติดเส้นทางพายุจ่ามี เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 23-24ต.ค.67 ใกล้ชายฝั่งเวียดนาม อาจส่งผลกระทบด้านตะวันออกของภาคอีสานได้ อนุทิน รมว.มหาดไทย ยันผู้ว่าฯมีแผนรับมือเรียบร้อยแล้ว เร่งโอนเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอุทกภัย67

สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานว่า ช่วงวันที่ 23 - 27 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ขณะที่ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้ พายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI) แล้ว คาดว่า จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในช่วงวันที่ 23 – 24 ต.ค. 67

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคนเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว รวมถึงในพื้นที่ภาคกลาง ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคกลางก็ได้มีแผนการที่เตรียมตัวไว้แล้วอีกด้วย

เราได้เตรียมรับมือไว้สถานการณ์ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งยืนยันรายชื่อประชาชนได้รับความเสียหาย และเร่งโอนเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัยให้ได้เร็วที่สุดตอนนี้มีความคืบหน้าไปเยอะมีการโอนเงินเยียวยาทุกวัน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่22ตุลาคม2567  พายุดีเปรสชันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน"จ่ามี (TRAMI)"แล้ว

สำหรับชื่อพายุ “จ่ามี(TRAMI)” หมายถึง ชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่งในสกุลดอกกุหลาบ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (พายุลูกใหม่นี้ ถือเป็นพายุลูกที่ 20 จากการนับจำนวนพายุของ RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น) 
 
เส้นทางพายุจ่ามี กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก พายุนี้ยังอยู่ห่างจากประเทศ  คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 24- 25 ต.ค.67 หลังจากนั้นลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน และเคลื่อนไปทางตะวันออกของประเทศจีน เข้าใกล้เกาะไหหลำ และชานฝั่งประเทศเวียดนาม 
 
คาดว่าพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศประเทศไทยในระยะนี้ แต่ยังต้องติดตามในช่วงวันที่ 26 -27 ต.ค.67 เมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ซึ่งอาจจะมีผลกระทบทางตะวันออกของภาคอีสานได้ อาจมีลมแรงเนื่องจากมีมวลอากาศเย็นอยู่ด้านหน้าของพายุ แผ่ลงมาปกคลุม 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้ ข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

ที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา