posttoday

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ "ฟีฟ่า คองเกรส" ครั้งที่ 74

18 พฤษภาคม 2567

จบลงไปอย่างประทับใจแล้วสำหรับการประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีเรื่องปัญหาการเมือง ของผู้แทนปาเลสไตน์-อิสราเอล เรื่องชนวนสงครามลามมาฟุตบอล แต่สุดท้ายจบด้วยดี เช่นเดียวกับประเทศไทยทีได้โปรโมตตัวเองจากงานนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า จัดการประชุมสามัญประจำปี หรือ ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกในปี 2027 

การประชุมในครั้งนี้นำโดย จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ พร้อมด้วย ประธานองค์กรฟุตบอล จาก 6 ทวีป และตัวแทนจาก 211 ประเทศสมาชิก ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

โดยภายในการประชุม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย "มาดามแป้ง"นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74
ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

วาระสำคัญฟีฟ่า คองเกรส "แบงค็อก 2024" เลือกบราซิลเจ้าภาพบอลโลกหญิง

วาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้คือการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิง 2027 ซึ่งผลปรากฏว่า ประเทศบราซิล เอาชนะ การโหวตเหนือ กลุ่มประเทศ เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และ เยอรมัน และทำให้ฟุตบอลหญิงโลก ด้วยคะแนน 119 ต่อ 78 เป็นการได้จัดที่ทวีปอเมริกาใต้ เป็นครั้งแรก รวมถึงยังมีการประกาศ 5 เสาหลัก ห้ามเหยียดเชื้อชาติ หรือ เหยียดผิวในวงการฟุตบอลอีกต่อไป

"มาดามแป้ง" กล่าวว่า "เราหวังว่าทุกท่านที่เดินทางมาประชุมในครั้งนี้ จะประทับใจในการต้อนรับจากประเทศไทย นี่ถือเป็นความภาคภูมิใจและยินดีอย่างมากสำหรับเรา ที่ได้รับเลือกจาก ฟีฟ่า ในการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมนอกสนามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฟีฟ่า อย่าง การประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 โดย แป้ง มีความยินดีเป็นอย่างมาก ที่ ฟีฟ่า ซึ่งมีผู้นำที่แข็งแกร่งอย่าง จานนี่ อินฟานติโน่ พร้อมด้วยคณะกรรมการทั้งหลายได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และเสียสละ ในการเพิ่มความหลากหลายและเท่าเทียมกันในกีฬาที่เรารัก และได้มอบโอกาสการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ให้กับประเทศไทยของเรา"

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

"สุดท้ายนี้ แป้ง หวังว่าทุกท่านจะได้รับความอบอุ่นและการต้อนรับที่น่าประทับใจในการเดินทางมาประชุมในครั้งนี้ และขอให้ทุกคนเดินทางกลับจากประเทศไทย ด้วยความสุข, รอยยิ้ม และความทรงจำ หวังว่า ประเทศไทย จะได้รับการยอมรับมากขึ้นในการเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญ อย่างเช่นการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ในอนาคต ขอบคุณค่ะ"

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

ปัญหาอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เกือบทำวงแตก !

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้เปิดวาระเพื่อเสนอแนะหรือชี้แจงขึ้น ซึ่งก็เกือบจะมีเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้น เมื่อทาง จิบริล ราจูบ ประธานสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์ ขึ้นพูดบนเวทีประชุมฟีฟ่า คองเกรส เพื่อขอให้มีการลงมติแบนประเทศอิสราเอลจากการแข่งขันฟุตบอลทันที ขณะที่ตัวแทนจากประเทศอิสราเอล ก็ได้โต้แย้งว่าประเทศอิสราเอลก็ได้รับผลกระทบจากสงครามเช่นกัน

ด้านตัวแทนจากประเทศจอร์แดน ขึ้นกล่าวว่า ที่ผ่านมาฟีฟ่านั้นยืนหยัดอยู่ฝั่งที่ถูกต้องมาโดยตลอด เคยแบนทั้งแอฟริกาใต้ หรือรัสเซีย จากสงครามมาแล้ว ดังนั้นจึงอยากให้มีการโหวตภายในการประชุมวันนี้เลย

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

อย่างไรก็ตาม จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า กล่าวว่า การประชุมนี้ฟีฟ่าต้องการให้ทุกฝ่ายเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่มีความแตกแยก แต่ก็ไม่ได้เมินเฉยต่อข้อเสนอของปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตามมันไม่สามารถทำการโหวตได้ในวันนี้ จะตั้งทีมกฎหมายขึ้นมา ที่จะเป็นองค์กรอิสระ เพื่อไปวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และทำภายใต้ธรรมนูญของฟีฟ่า ภายในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการของการประชุมสภากรรมการ ในเดือนตุลาคมต่อไป

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

ฟุตบอลโลก 2030 ครบรอบ 100 ปีฟุตบอลโลก 

ขณะเดียวกันได้มี การแถลงความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2030 ด้วย โดยคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 ที่จะเป็นการแข่งขันที่ครบรอบ 100 ปี โดยเมื่อ 1930 คือปฐทบทของทัวร์นาเม้นต์นี้ จัดแข่งที่ประเทศอุรุกวัย และจะเป็นครั้งแรกที่จะจัดร่วมกัน 3 ทวีป ยุโรป แอฟริกา และ อเมริกาใต้ มีคติประจำการแข่งขันคือ "Yalla Vamos 2030" คำว่า Yalla เป็นภาษาอาหรับ และ Vamos คือภาษาสเปน ซึ่งมีความหมายเหมือนกันคือ Let's go

อันโตนิโอ ลารันโย อัพเดทถึงการแข่งนัดเปิดสนามที่ทวีปอเมริกาใต้ ที่อาร์เจนตินา ปารากวัย และอุรุกวัย ว่า "เป็นห้วงเวลาของการฉลองครบรอบ 100 ปี ฟีฟ่าจึงตัดสินใจเพิ่มอีก 3 ประเทศเป็นเจ้าภาพร่วมในอเมริกาใต้ จะใช้จัดแข่ง 3 เกม และจะจัดแข่งก่อนประเทศเจ้าภาพอื่นๆเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้ทุกประเทศที่แข่งในอเมริกาใต้ มีเวลามากพอในการพักฟื้นร่างกาย และส่งผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งในเรื่องของเวลาและสภาพอากาศ ก่อนที่จะแข่งเกมต่อไปในแอฟริกา หรือยุโรป"

ฮอร์เก้ โมวิงค์เกล กล่าวในแง่ของการเรียนรู้วัฒนธรรมจากฟุตบอลที่จะไปสู่แฟนบอลทั่วโลก ว่า "ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย 3 ประเทศ (โมร็อกโก, โปรตุเกส และสเปน) ใกล้กันมาก ไม่มีปัญหาในเรื่องการเดินทางแน่นอน"

"ในแต่ละประเทศจะมีสิ่งที่แตกต่างในแง่ของวัฒนธรรม แฟนๆที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก จะได้สัมผัสความเป็นเอกลักษณ์ ธรรมเนียม อาหาร วิถีชีวิต ของทั้ง 3 ประเทศ"

ในเรื่องของสนามแข่ง สเปน และ โปรตุเกส เตรียมปรับปรุงในหลายๆสนาม ขณะที่โมร็อกโกวางแผนสร้างสนามแห่งใหม่ความจุ 115,000 ที่นั่ง จะเสร็จในปี 2028 มูลค่า 490 ล้านยูเอสดอลลาร์ หรือเป็นเงินไทยกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท โมฮาเหม็ด เกสซุส อีกหนึ่งคณะกรรมการอัพเดทในเรื่องของสนามที่จะกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการฟุตบอล 

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

"ฟุตบอลโลกหลายๆครั้ง เคยสร้างสนามใหม่ที่มีความจุใหญ่ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรหลังจากนั้ ดังนั้นสนามกีฬาที่จะสร้างใหม่ ต้องมีความชัดเจนในเรื่องของการใช้งาน ต้องมีแผนและวัตถุประสงค์หลังจากจบฟุตบอลโลกไปแล้ว มันต้องเป็นการลงทุนอย่างคุ้มค่า และอยู่บนหลักเหตุผล เป็นการลงทุนอย่างชาญฉลาด เพื่อใช้สำหรับงานต่างๆในอนาคต ไม่ได้จบเพียงแค่ฟุตบอลโลกเท่านั้น"

นอกจาก โมร็อกโก, โปรตุเกส และสเปน ต่อมาในภายหลังอุรุกวัย, อาร์เจนตินา และปารากวัย ได้เป็นเจ้าภาพร่วมด้วย โดยจะจัดแข่งเกมแรกของทั้ง 3 ประเทศเท่านั้น เป็นแนวคิดของ จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีฟุตบอลโลก ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1930 ในเมืองมอนเตวิเดโอ ประเทศอุรุกวัย

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

ประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการประชุม"ฟีฟ่า คองเกรส"

การประชุมครั้งนี้ ประเทศไทย ได้ประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการสร้างมิตรไมตรีต่อกัน  

เพราะงานนี้มีบุคคลชั้นนำระดับโลกมาร่วมประชุมมากมายไล่ตั้งแต่ มร.จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า พร้อมด้วยคณะผู้แทนอันทรงเกียรติจากสมาชิกของฟีฟ่า 211 สมาคม 

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74

รวมถึงอดีตนักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกที่มีแฟนคลับผ฿ติดตามนับล้านคนในอินสตาแกรมไม่ว่าจะเป็น หลุยส์ ฟิโก้ , ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, คาฟู , มิเชล ซัลกาโด้ , เวสลีย์ สไนจ์เดอร์ , มิคาแอล ซิลแวสตร์ รวมไปถึง อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตผู้จัดการทีมอาร์เซนอล

ซึ่งภาพความสวยงามของประเทศไทย ทั้งศิลปะวัฒนธรรมและที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของกรุงเทพมหานคร ถูกเผยแพร่ในบัญชีอย่างเป็นทางการของฟีฟ่า รวมถึงอดีตเหล่านักฟุตบอลชื่อดังเหล่านี้ด้วยนั่นเอง

ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74 ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74 ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74 ปิดฉากประทับใจไทยเจ้าภาพ \"ฟีฟ่า คองเกรส\" ครั้งที่ 74