posttoday

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงแสดงความยินดี พระราชทานดอกไม้แก่ "วิว กุลวุฒิ"

09 สิงหาคม 2567

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงแสดงความยินดี พระราชทานดอกไม้แก่ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ หลังคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก 2024

9 ส.ค.67 -  ณ สนามแบดมินตัน สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ถนนวิทยุ-สารสิน เวลา 14.30 น.  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โปรดให้ พล.อ.ศิวะ  ภระมรทัต กรมวังผู้ใหญ่ ประจำวังศุโขทัย เป็นผู้แทนพระองค์   ทรงแสดงความยินดี พระราชทานดอกไม้ เพื่อมอบแก่ “วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์” นักแบดมินตันชายเดี่ยว ที่สามารถคว้าเหรียญเงินในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 32 ปี 

โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้มอบหมายให้ พล.อ.อ. ณรงค์ อินทชาติ อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะกรรมการสมาคม เข้าร่วมในพิธีมอบด้วย

สำหรับ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ "คว้าเหรียญในโอลิมปิกเป็นครั้งแรก สร้างประวัติศาสตร์แบดมินตันไทยหน้าใหม่" และ "เป็นนักกีฬาคนแรกของไทยที่ขึ้นโพเดียมรับเหรียญรางวัลบนตารางเหรียญปารีส 2024 โอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ"

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงแสดงความยินดี พระราชทานดอกไม้แก่  \"วิว กุลวุฒิ\"

ประวัติ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์  

วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์  เป็นบุตรของนายณัฐวัชร และนางนัฎกนก วิทิตศานต์ มีน้องสาว 1 คน คือ น.ส.สรัลรักษ์ วิทิตศานต์ หรือส้ม ซึ่งเป็นนักกีฬาแบดมินตันเช่นกัน 

เจ้าตัวเริ่มเล่นแบดมินตันครั้งแรกตอนอายุ 7 ปี เนื่องจากคุณพ่อเป็นโค้ช สอนแบดมินตัน จึงได้เดินทางไปดูพ่อสอนแบดมินตันที่สนามบ่อยครั้ง มีโอกาสได้ฝึกกับพ่อ จนเกิดความชอบจนเริ่มเรียนแบดมินตันจริงจัง กับชมรมแบดมินตันเสนานิคม และย้ายมาอยู่ชมรมแบดมินตันอมาตยกุล จนอายุ 13 ปี ก็ย้ายมาอยู่ที่โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด และฝึกซ้อมต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

การมาเล่นแบดมินตัน จนมีชื่อเสียงของวิว ทำให้เขาสร้างอาชีพและมีรายได้ให้ตัวเองและครอบครัว แต่สิ่งที่วิวต้องแลกมากับความสำเร็จคือการอดทนต่อสิ่งเร้าต่างๆที่เข้ามาในช่วงที่กำลังโตเป็นวัยรุ่น

 

"ผมไม่เคยซีเรียสที่จะไม่ได้ไปเที่ยวเล่นเหมือนเด็กคนอื่นนะ สำหรับตอนนี้ถือว่าทำได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ผมก็จะพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ พอผมเริ่มเข้าโรงเรียนบ้านทองหยอด ได้ไปแข่งขันจริงจัง ก็เริ่มตั้งเป้าหมายว่าอย่างน้อยต้องมีรางวัลติดไม้ติดมือบ้าง จะได้เป็นกำลังใจในการเล่นแบดต่อไป และพอโตขึ้นเป้าหมายสูงสุดของผมก็ใหญ่ขึ้นคือการเป็นแชมป์โลก แชมป์โอลิมปิก แล้วก็แชมป์ออล อิงค์แลนด์ครับ” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ กล่าวไว้ก่อนเดินทางมาแข่งโอลิมปิกที่ฝรั่งเศส

 

เมื่อถูกถามถึงจุดแข็งของเขา วิว ตอบแบบมั่นใจว่า เกมรับของเขาคือสิ่งที่คู่แข่งกินยากที่สุด ซึ่งก็ตรงอย่างที่เจ้าตัวมั่นใจ เพราะในโอลิมปิกครั้งนี้ กุลวุฒิ มีเกมรับที่เหนียวแน่นมาก บางแต้มคู่แข่งไล่ตบจนท้อ วิวรับได้หมดแถมสวนไปแต่ละช็อตหนักๆทั้งนั้น 

ส่วนจุดที่เจ้าตัวต้องการปรับปรุงคือเรื่องการควบคุมอารมณ์ในสนาม เจ้าตัวบอกว่าสมัยเล่นระดับเยาวชน หากตีไม่ดีมักจะหงุดหงิดตลอด แต่พอขยับมาเล่นในระดับบุคคลทั่วไป การควบคุมอารมณ์เริ่มดีขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าโอลิมปิก เกมส์ครั้งนี้ กุลวุฒิ เล่นอย่างมีสมาธิไม่มีเขว ไม่ยิ้ม ไม่เล่นมากนักเหมือนการแข่งในรายการอื่นๆ จะมีระเบิดอารมณ์สะใจเป็นท่าดีใจต่างๆออกมาหลังจากจบแมตช์แล้วเท่านั้น