posttoday

"โรงแรมไทย" กังวล "น้ำท่วม - ฝีดาษลิง" กระทบการท่องเที่ยว

23 สิงหาคม 2567

สมาคมโรงแรมไทย (THA) เผยกังวลปัจจัยที่จะกระทบภาคท่องเที่ยวธุรกิจโรงแรม คือโรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาด ส่วนสถานการณ์ย้ำท่วมก็เป็นอีกปัญหาอาจะมาซ้ำเติมการท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรมไทย

เทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย Thailand Hotel Association (THA) เผยกับโพสต์ ทูเดย์ ถึงสถานการณ์ฝีดาษลิงที่เข้ามาสู่ประเทศไทยเป็นรายแรกแล้วว่าอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมในไทย

"ก็มีความกังวลครับเพราะว่าเราก็ผ่านวิกฤติโควิดมา ผมเชื่อว่าทางด้านสาธารณสุขเนี่ยเรามีประสบการณ์และมีความพร้อมแล้วนะครับ"

"จริงๆแล้วผมอยากจะให้ทางภาครัฐกับทางสาธารณสุขเนี่ย  เริ่มขบวนการต้องคัดกรองกลุ่มไฟล์ทบินที่บินมาจากประเทศที่ผ่านแอฟริกามาครับ อย่างเข้ามาไทยมา ทาง AOT อาจจะจัดปีกจะทางเข้าออกแล้วก็เป็น กึ่งๆแซนด์บ๊อกซ์ "
 

\"โรงแรมไทย\" กังวล \"น้ำท่วม - ฝีดาษลิง\" กระทบการท่องเที่ยว

"ผมไม่รู้ว่านะว่าสาธารณสุขจะมีวิธีการอย่างไร คืออย่างน้อยไม่ใช่แบบรอดูไปเรื่อยๆมันต้องเริ่มมีแอ๊คชั่นบ้างแล้ว แรกๆอาจจะตรวจไม่ละเอียดเพราะตอนนี้มันก็เพิ่งเจอแค่หนึ่งคนแต่เข้าใจว่ามันน่าจะมีวิธีคัดกรองที่ต้องทํา ก่อนที่จะปล่อยเข้ามา เช่นไฟลท์บินที่มาจากแอฟริกาพอเข้ามาแล้วก็ต้องใส่หน้ากากก่อนออกจากเครื่องเพราะเข้าใจว่ามันอาจติดต่อผ่านการหายใจได้ด้วย"

"ถ้าเราเช็กจนมั่นใจก็ค่อยปล่อยเข้าประเทศ เพราะมันใช้เวลาไม่นาน และชาติต่างๆก็พอที่จะมั่นใจกับการคัดกรองด้วย" 

ประเด็นนี้ทางนายกสมาคมโรงแรมชี้ว่าคงเตรียมการอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะมันยังไม่ใช่โรคระบาดร้ายแรง แต่ถ้าผ่านการคัดกรองอย่างที่บอกก็มั่นใจว่าเราจะรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติได้

ส่วนปัญหาน้ำท่วมที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุดที่ภาคเหนือ นี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่นายกสมาคมโรงแรมกังกล แต่ภาพรวมตัวเลขในช่วงครึ่งปีหลังนับจากนี้ไปจนถึงไฮซีซั่นตัวเลขการเข้าพักโรงแรมจะเป็นบวก
 

"เมื่อวานนี้  (22 ส.ค.67) ผมเห็นข่าวน้ำท่วมก็เป็นห่วงเหมือนกัน เพราะมันมาจากทางเหนือพอสะสมก็จะลงมาถึงกรุงเทพเหมือนกัน" นายกสมาคมโรงแรมไทย เสริม

"อันนี้ก็เป็นอีกปัจจัยนะถ้าบริหารจัดการได้ดีอ่ะก็คงไม่น่ากังวลอะไรครับ แต่เพราะเราเคยผ่านเหตุการณ์ตอนนั้นมา (น้ำท่วมปี 54) ก็น่าจะมีบทเรียนที่ดีแล้วก็ทําได้แต่ว่าถ้ามันท่วมแบบตอนนั้นน่ะมันก็แน่นอนมันกระทบท่องเที่ยวแน่ๆ"

"ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดการ เพราะมันเป็นภัยธรรมชาติเราก็ตั้งตัวไม่ได้ถ้ามันเกิดขึ้น แต่อยางส่วนกลางมันก็ใช้เวลาสักระยะกว่าจะมาถึง ก็หวังว่าจะมีการจัดการที่ดีครับ"

ส่วนภาพรวมสถานการณ์โรงแรมในไทยครึ่งปีหลังนี้ถ้าฝีดาษลิงไม่ระบาดก็คิดว่าน่าจะเข้าเป้า  และมองว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจะเข้ามาที่ 36.7 ล้านคนตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ 

\"โรงแรมไทย\" กังวล \"น้ำท่วม - ฝีดาษลิง\" กระทบการท่องเที่ยว