posttoday

ททท. พร้อมปลุกชีพ “เราเที่ยวด้วยกัน” เหลือแค่นโยบายชัด

18 กันยายน 2567

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขานรับเรียกนโยบายเราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง กลับมาอีกครั้ง พร้อมกดปุ่ม รอแค่นโยบายชัด เริ่มได้ทันที

ตามที่ นายสรวงศ์ ได้กล่าวถึงแนวคิดการจัดทำโครงการต่างๆ เพื่อกระตุ้นไทยเที่ยวไทย สร้างความต่อเนื่องของการเดินทางและใช้จ่ายมากขึ้น เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง หลังเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงฯ วันแรก 

ด้าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาประเมินความพร้อมว่าสามารถดำเนินการโครงการดังกล่าวได้ทันทีหากรัฐบาลมีความชัดเจนด้านนโยบาย เพราะเป็นโครงการที่เคยทำมาแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถใช้งานผ่านระบบของธนาคารกรุงไทยและแอปพลิเคชันเป๋าตัง
 

“หากมีนโยบายออกมาชัดเจนว่าจะดำเนินโครงการในรูปแบบใด ทั้งเราเที่ยวด้วยกัน หรือคนละครึ่ง ก็พร้อมทำได้ทันที เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ก็ให้นโยบายการทำงานหลักๆ มาแล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นโครงการหรือเรื่องอะไรที่ดีอยู่แล้ว เราจะสานต่อให้ดีขึ้นไปอีก ส่วนโครงการที่ดีแต่จบไปแล้ว ก็จะนำกลับมาพิจารณาเพื่อกลับมาทำใหม่อีกครั้งก็ได้” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว 

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวเสริมว่า ในเรื่องแพลตฟอร์ม รูปแบบการลงทะเบียน หรือรูปแบบของโครงการ อาทิ จะเน้นให้เที่ยวเฉพาะวันธรรมดาอย่างเดียวหรือไม่ ช่วงเวลาในการเดินทางเป็นช่วงใด หากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่มีนักท่องเที่ยวออกเดินทางจำนวนมากอยู่แล้ว ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะราคาโรงแรมที่พักจะสูงกว่าช่วงปกติ ซึ่งต้องประเมินในเรื่องงบประมาณที่จะใช้ในโครงการด้วยว่ามีเป็นก้อนใหญ่มากน้อยเท่าใด รวมถึงจำนวนประชากรที่เข้าร่วมโครงการด้วย เพราะเดิมกำหนดให้คนไทย อายุ 18 ปี สามารถเข้าร่วมได้แบบไม่จำกัดอายุสูงสุด ซึางเด็กรุ่นใหม่ที่อายุครบ 18 ปีแล้วจะมีมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ต้องพิจารณาทุกอย่างละเอียดและรอบคอบ เหมาะสมกับภาพสถานการณ์ในปัจจุบันอีกครั้ง