posttoday

เริ่มแล้ว ! มหกรรมหนังสือระดับชาติ พบหนังสือ 2 ล้านเล่ม ธีม อ่านกันยันโลกหน้า

10 ตุลาคม 2567

“มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” เปิดอย่างเป็นทางการพบกองทัพหนังสือจำนวนมหึมา กว่า 2 ล้านเล่ม ฉีกแนวสุดหลอน ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” มางานเดียวได้ครบจบทุกอย่าง ระหว่าง 10-20 ตุลาคม 67 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เอาใจนักอ่าน ได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยการทำงานของอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหนังสือ ภายใต้ THACCA ร่วมจัดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” พบหนังสือผีในตำนาน และหนังสืออื่นๆ อีกมากมาย หลากสไตล์ กว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์ รวม 855 บูธ พบความสนุกสนาน เฮฮา พร้อมสาระความรู้ กว่า 100 กิจกรรม ร่วม “แชร์” ความรู้สึก กระทบไหล่นักเขียนดังในดวงใจ ระหว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม 67 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
 

บรรยากาศคนแย่งกันเข้างานหลังเปิดวันแรก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กล่าวว่า อุตสาหกรรมหนังสือเป็น 1 ใน 11 นโยบายตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้บรรจุอยู่ในแผนงานสำคัญ โดยเฉพาะในปี 2568 ที่ต้องการขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมบันเทิงและวรรณกรรมเป็นหนึ่งในการยกระดับเศรษฐกิจทางวัฒนธรรมของประเทศ ดังนั้นการอ่านหนังสือจึงถือเป็นต้นทางและแรงบันดาลใจของความคิดสร้างสรรค์ที่จะขยายออกไปสู่ผลิตผลในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่า การผลิตหนังสือ การเขียนเพลง และภาพยนตร์

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยมีนักเขียน, ผู้ผลิตหนังสือและวรรณกรรมที่มีคุณภาพในหลากหลายแขนง จึงสมควรได้รับการสนับสนุนและผลักดัน เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโต ขยายตัว และสามารถก้าวไปสู่เวทีสากลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งผลให้ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมแข็งแรงและอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 หรืองานหนังสืออีกหลายๆ งานที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge Based Society) ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง และผลักดันแผนงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามเป้าหมาย
เริ่มแล้ว ! มหกรรมหนังสือระดับชาติ พบหนังสือ 2 ล้านเล่ม ธีม อ่านกันยันโลกหน้า

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” มีหนังสือให้เลือกมากมายกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร พร้อมกับกิจกรรมที่น่าสนใจกว่า 100 กิจกรรม ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฯ ฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้เป็นมากกว่าการขายหนังสือ เลือกซื้อได้หลากหลายแนว ครบทุกสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เลือกอ่าน อย่างจุใจ และยังมีกิจกรรมที่เสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย

ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 จัดแบ่งออกเป็น 6 โซน ประกอบไปด้วย 1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม 2.หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland) 3.หนังสือเด็กและการศึกษา 4. หนังสือทั่วไป
5. หนังสือเก่า และ 6. Non – Book  & Board Game 

โซนกิจกรรม : “กระสือแอร์ไลน์” Installation Landmark ประกอบไปด้วย “หัวพี่กระสือสาว” Sculpture สุดทันสมัย น่ารัก ที่ถูกออกแบบมาให้ขยับและสัมผัสได้ จุดแลนด์มาร์กสำหรับ แชะ แชร์ ของนักท่องโซเชียล และยังเป็นโถงต้อนรับผู้เข้าชมนิทรรศการหลักอย่าง “เพลนผีบอก” นิทรรศการที่รวบรวมหนังสือที่ 30 นักเขียนชั้นนำของไทยแนะนำให้อ่านกันในอนาคต พร้อมเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องเลือกเล่มนั้นๆ ผ่าน VDO Interview บนจอ LED 

นิทรรศการ “ทางออกสู่โลกหน้า” การต่อยอดจากโครงการประกวดออกแบบปกหนังสือ 100ABCD โดยออกแบบให้เป็นสายพานรับกระเป๋าเดินทางและวางปกหนังสือที่ส่งประกวดลงบนสายพาน เพื่อสื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางต่อยอดมาจากส่วนหัวและตัวเครื่องบิน และปิดท้ายด้วยการจัดแสดงแนะนำหนังสือใหม่ ที่คัดเลือกจากพันธมิตรสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาร่วมออกบูธ ครบทั้งหนังสือไทย-เทศ ที่น่าสนใจ ทุกหมวดหมู่ที่นักอ่านให้ความสนใจ โดยคัดสรรมาแล้วว่าเป็นหนังสือที่ต้องแวะเวียนไปสัมผัสกับเล่มจริงและซื้อกลับบ้านเมื่อมาเยือนมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากกว่า 100 กิจกรรม อาทิ นิทรรศการ "ห้องสมุดสุดสยอง" ที่จะสร้างประสบการณ์ที่สนุก ตื่นเต้น และน่าจดจำ โดยรวบรวมภาพผลงานจากการประกวด key visual 100 ภาพ ให้เข้าชมแบบใกล้ชิด 

• Book Lovers Communities พบกับ Book Swap : โซนแลกหนังสือ นำหนังสือของตัวเองมาแลกกับหนังสือเล่มอื่นที่สนใจ  

• Book Lab : มุมหนังสือแห่งการแบ่งปัน กับการแลกเปลี่ยนเทคนิค ทักษะ เกร็ดความรู้จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญ เช่น โหราศาสตร์ ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ 

• PUBAT CONTEST  การแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดฝีมือแห่งวงการหนังสือ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” อาทิ The Guru of Ghost stories : การแข่งขันสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ”, The Ghost Story Seller :การแข่งขันสุดยอดนักขายเรื่องผี, The Ghost story proofreader : การแข่งขันสุดยอดนักล่าคำผิด, The Ghost Story Writer : สุดยอดนักเขียน – เรื่องสยองสองบรรทัด, The Ghost Cosplayer - Ghost from Books : การประกวดสุดยอดคอสเพลย์ผี, การประกวดเล่านิทาน ระดับประถามศึกษา เป็นต้น

เริ่มแล้ว ! มหกรรมหนังสือระดับชาติ พบหนังสือ 2 ล้านเล่ม ธีม อ่านกันยันโลกหน้า

• โครงการ Global Author Spotlight : พบปะนักเขียนดังจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น “จิ่วลู่เฟยเซียง” นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน มีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ปฐพีไร้พ่าย, ปีศาจราตรี,ทาสปีศาจ, ล่าหัวใจมังกร, ของรักของข้า, เจาเหยา ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี , สามีฟ้าประทาน, เล่าขานตำนานรัก ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน “คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก” (Garasu no Tou no Satsujin / Murder in the Glass Tower)“คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว” ฯลฯ คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) จากเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน “ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก” (Uncanny Convenience Store 1 และ 2) ราติห์ คุมาลา (Ratih Kumala) จากอินโดนีเซียเจ้าของผลงาน “ซิกาแรต เกิร์ล”(Cigarette Girl)ปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลียเจ้าของผลงาน “เทวา มนตรา คาถา เกจิ :ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน(ไทย)นิยม”(Capitalism Magic Thailand) เป็นต้น 

• มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น : กับกิจกรรมหนังสือตรงใจ เชิญชวนซื้อหนังสือใหม่บริจาคหรือบริจาคเงินเป็นกองทุนจัดซื้อหนังสือ “ให้ตรงใจ” มอบให้กับโรงเรียนและชุมชน, ร่วมสนุกกับกิจกรรมสอยดาวและอื่น ๆ ได้ที่นิทรรศการ "หนึ่งคนอ่าน = ล้านคนตื่น" และบูธ Donation Sale ที่เป็นจุด One Stop Service ให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือที่ต้องการบริจาคให้ผู้รับได้อ่าน โดยมูลนิธิฯ จะนำเงินสบทบจากกำไรการซื้อหนังสือในบูธ ร่วมสมทบทุนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ ต่อไป

เริ่มแล้ว ! มหกรรมหนังสือระดับชาติ พบหนังสือ 2 ล้านเล่ม ธีม อ่านกันยันโลกหน้า
“งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 นี้ สมาคมฯ เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักอ่าน และผู้เข้าร่วมงานประทับใจ อยู่ในความทรงจำ  ด้วยวิธีคิดและการนำเสนอที่แปลกใหม่ มีความเป็นเฟสติวัลมากกว่าเป็นงานมหกรรมหนังสือทั่วไป ทำให้ทุกคนเฝ้ารอที่จะกลับมาพบกับกิจกรรมดีๆ ในครั้งต่อไป ขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมหนังสือกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง และเป็นแรงผลักดันให้สำนักพิมพ์ต่างๆ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอคอนเทนต์เพื่อให้ตรงกับความต้องการของนักอ่าน และยกระดับอุตสาหกรรมหนังสือไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ เห็นได้จากการนำเสนอหนังสือปกใหม่ มากกว่า 3,000 เล่ม จากสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาออกงานในครั้งนี้ 

เริ่มแล้ว ! มหกรรมหนังสือระดับชาติ พบหนังสือ 2 ล้านเล่ม ธีม อ่านกันยันโลกหน้า

สำหรับการจัดงาน  “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนที่มีผู้เข้าร่วมงาน 1.3 ล้านคน มีเงินสะพัดจากการจับจ่ายประมาณ 460-480 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนที่มีเงินสะพัด 400 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท” นายสุวิช กล่าว

นอกจากนี้ภายในงาน สำนักพิมพ์ต่างๆ ยังเตรียมจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษมากมาย อาทิ หนังสือปกใหม่ราคาพิเศษ, ลดราคาตั้งแต่ 20-80%, โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 2 แถม 1, พร้อมลด แลก แจก แถม คอลเลคชั่นพิเศษสำหรับนักสะสม พร้อมกับบริการจัดส่งไปรษณีย์ ในราคาพิเศษ ภายในงานอีกด้วย  

 “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. 10-20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์