posttoday

เพลงของแม่ อลีลา ไดแอน

01 เมษายน 2561

เมื่อชีวิตพานพบกับการเปลี่ยนแปลง แต่ละคนมีปฏิกิริยาตอบรับในแบบซึ่งแตกต่างกันออกไป สำหรับศิลปินอย่าง “อลีลา ไดแอน”

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง

เมื่อชีวิตพานพบกับการเปลี่ยนแปลง แต่ละคนมีปฏิกิริยาตอบรับในแบบซึ่งแตกต่างกันออกไป สำหรับศิลปินอย่าง “อลีลา ไดแอน” กับการเปลี่ยนแปลงที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าจะด้านลบหรือบวก เธอถ่ายทอดมันออกมาเป็นบทเพลงอันรื่นรมย์และชวนครุ่นคิด

อลีลา ไดแอน นักร้องนักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกันวัย 34 ปี เธอเข้าสู่วงการเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว งานชุดแรกของ อลีลา นั้นได้หัวใจคนฟังชาวฝรั่งเศสอย่างมาก ก่อนเธอจะค่อยๆ เป็นที่รู้จักในส่วนอื่นของโลก นอกเหนือจากบ้านเกิดแล้ว ยุโรปก็เป็นฐานแฟนเพลงอันสำคัญ

Cusp นับเป็นอัลบั้มที่ 5 ของ อลีลา ไดแอน เธอยังคงนำเสนอบทเพลงมาในลีลาโฟล์ก โดยมีกลิ่นอายของแจ๊ซเข้ามาผสม เป็นงานที่โดดเด่นด้วยน้ำเสียงครุ่นคิด ชวนฝัน เคล้าคลอกับเสียงเปียโน และเครื่องสายซึ่งมาช่วยสร้างสีสัน โดยรวมแล้วแตกต่างไปจากงานชุดก่อนๆ ซึ่ง อลีลา ยกให้กีตาร์เป็นพระเอก

เพลงของแม่ อลีลา ไดแอน

หลังจากกลายเป็นคุณแม่ เมื่อ อลีลา สามารถจัดเวลาให้กับตัวเองได้อย่างเต็มที่เป็นครั้งแรก เธอจึงเริ่มแต่งเพลง ช่วงนั้นเธอประสบอุบัติเหตุ ทำให้นิ้วเจ็บจนเล่นกีตาร์ไม่ถนัด แต่เธอยังมีเปียโน

อัลบั้มชุดก่อนหน้านี้ อลีลา เขียนขณะที่หัวใจสลายจากความสัมพันธ์ครั้งก่อน หลังจากนั้นเธอก็แต่งงานใหม่ และมีลูกคนที่ 2 เมื่อความรักระหว่างหนุ่มสาวได้จากไป เกิดเป็นความเจ็บปวดจากความสัมพันธ์ที่เลิกร้าง และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ก็เข้ามาสู่ชีวิต

ในความคิดของ อลีลา เธอรู้สึกว่าพื้นที่ของวงการดนตรีที่จัดสรรไว้สำหรับผู้หญิงอายุ 30 กว่านั้นมีน้อย อีกทั้งยังเป็นคนที่มีลูกแล้ว แถมหน้าตารูปร่างไม่ได้โดดเด่นดึงดูดความสนใจมากนักก็ยิ่งมีที่ยืนน้อย แต่นั่นไม่ได้ทำให้เธอยอมแพ้หรือถอยไป อลีลา ตั้งใจจะสร้างพื้นที่ของตัวเองขึ้นมา

เธอเขียนเพลงเกี่ยวกับการเป็นแม่และการมีลูก นอกจากจะมีแง่งามเต็มด้วยความอิ่มเอมใจ และมีความสุขแล้ว เธอยังบอกเล่าอีกหลายมุมของการที่ผู้หญิงคนหนึ่งต้องกลายเป็นแม่ ซึ่งต้องเผชิญกับสภาวะหลากหลาย ไม่ว่าจะการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ ร่างกาย ฮอร์โมน ฯลฯ อลีลา บอกเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่เกือบเอาชีวิตไม่รอด เคยเหยียบย่างไปอยู่ระหว่างความเป็นและความตายขณะคลอดลูก หลังจากนั้นเธอรู้สึกยินดีที่ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งยังอยากให้เพลงของเธอช่วย “ผู้ให้ชีวิต” หรือ “แม่” ได้ความเคารพนับถือมากพออย่างที่ควร

เพลงของแม่ อลีลา ไดแอน

บางแง่มุมเกี่ยวกับการเป็นแม่ในบทเพลงของอลีลา ไม่ค่อยได้ยินได้ฟังในบทเพลงบ่อยนัก So Tired เป็นเพลงที่บอกเล่าถึงความเหนื่อยล้าของการเป็นแม่ นับตั้งแต่คลอดลูก เลี้ยงดูลูก และต้องทำงานไปด้วย ในกรณีของอลีลา ก็คือต้องออกทัวร์ไปพร้อมกับดูแลลูกและครอบครัว ซึ่งเธอได้บรรยายไว้ใน Albatross ส่วน Wild Ceaseless Song เป็นเพลงสำหรับลูกสาวของเธอ สำหรับ Never Easy เธอเขียนให้แม่ซึ่งพวกเขามีความสัมพันธ์ไม่ค่อยดีต่อกันนัก กระทั่งเมื่อ อลีลา กลายเป็นแม่ เธอจึงเข้าใจแม่ของตัวเองมากขึ้น เพลง Emigre ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพสะเทือนใจของเด็กน้อยผู้อพยพชาวซีเรียวัย 3 ขวบ ที่จมน้ำเสียชีวิต Song For Sandy เพลงนี้อุทิศให้กับ แซนดี เดนนี นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษผู้เสียชีวิตในวัย 31 และทิ้งลูกน้อยไว้เบื้องหลัง

อลีลา แต่งเพลงเหล่านี้แต่งที่บ้านบนเขา กลางป่าซึ่งปกคลุมด้วยหิมะ เมื่อได้ฟังเราก็สามารถที่จะรู้สึกถึงบรรยากาศเหล่านั้นได้ เยียบเย็น เงียบเหงา แต่ก็สงบและสวยงาม

ผลงานที่ได้ออกมา นอกจากจะเป็นบทเพลงอันไพเราะงดงามแล้ว ยังสะท้อนถึงความเข้มแข็ง และละเอียดอ่อน ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง แม่คนหนึ่ง และมนุษย์คนหนึ่ง

ดนตรีลีลาอาจจะไม่หวือหวาจัดจ้าน แต่ถ้าลองฟังดูเราจะได้รู้จัก “พลังของความเรียบง่าย”