posttoday

จีนขู่ญี่ปุ่นอย่ายุ่งน่านฟ้า

26 พฤศจิกายน 2556

จีนยืนยันสิทธิเหนือน่านฟ้าทะเลจีนตะวันออก พร้อมย้ำสหรัฐและญี่ปุ่นอย่าวุ่นวาย

จีนยืนยันสิทธิเหนือน่านฟ้าทะเลจีนตะวันออก พร้อมย้ำสหรัฐและญี่ปุ่นอย่าวุ่นวาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนได้ประท้วงต่อการวิจารณ์ของสหรัฐและญี่ปุ่นว่าไม่มีเหตุผลและขาดความรับผิดชอบ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐหยุดการ “เข้าข้าง” ญี่ปุ่น แล้วยังย้ำอีกด้วยว่าเป็นสิทธิของประเทศจีนที่จะประกาศเขตป้องกันน่านฟ้าเหนือทะเลจีนตะวันออก

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังได้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการวิจารณ์ของญี่ปุ่นในกรณีดังกล่าวด้วย

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่จีนประกาศ “พื้นที่ป้องกันภัยทางอากาศ” ที่ส่งผลให้อากาศยานที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวต้องแสดงตัว ซึ่งจีนเตือนว่าจะใช้ “มาตรการป้องกันฉุกเฉิน” กับอากาศยานที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้

ทั้งนี้ การประกาศพื้นที่ป้องกันภัยดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับญี่ปุ่นและสหรัฐ เนื่องจากพื้นที่ป้องกันภัยทางอากาศของจีนนั้นครอบคลุมน่านฟ้าเหนือเกาะเตียวหยูในภาษาจีน หรือเซนโกกุในภาษาญี่ปุ่น ที่กำลังเป็นข้อพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนอ้างการประกาศเขตป้องกันนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบินของสายการบินพาณิชย์แต่อย่างใด

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้เตือนว่าจีนต้องระมัดระวังและอดทนอดกลั้นมากขึ้น พร้อมย้ำว่าเสรีภาพในการบินเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

ในขณะที่สำนักการบินพลเรือนของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนให้สายการบินต่างๆ เพิ่มความระมัดระวังระหว่างบินผ่านน่านฟ้าทะเลจีนตะวันออก แต่ก็เป็นการเตือนตามปกติมากกว่า